Trong nước

Tranh cãi để U23 làm nòng cốt tuyển VN dự AFF Cup 2018

08/03/2018, 10:05

Bóng đá Việt Nam hiện có một lứa U23 xuất sắc, đang ở độ chín.

20

Nhiều cầu thủ U23 Việt Nam đủ sức đảm đương vị trí ở ĐT Việt Nam

Thời kỳ “dân số vàng”

Sau thành công vang dội của U23 Việt Nam tại đấu trường châu Á với ngôi Á quân, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng: Một phần nguyên nhân giúp thày trò HLV Park Hang-seo thành công là nhờ lứa cầu thủ đang vào độ chín, được rèn giũa qua nhiều giải đấu trong nước lẫn quốc tế. Quả đúng như vậy, đại đa số những cái tên khoác áo U23 Việt Nam đều có ít nhất 1 - 3 năm chinh chiến tại V-League, già nửa từng khoác áo các cấp độ đội tuyển khác nhau và có sự trưởng thành nhất định cả về kỹ năng, tư duy lẫn bản lĩnh.

Nhìn rộng hơn, sau khoảng 10 năm đầu tư mạnh cho công tác đào tạo trẻ, bóng đá Việt Nam đang bước vào thời kỳ “dân số vàng”. Tại V-League, có tới 51% số cầu thủ ở độ tuổi 23 - 28. Trong khi đó, các tài năng trẻ dưới 23 tuổi cũng đạt ngưỡng 30%, còn số cầu thủ lớn hơn 28 tuổi chỉ chiếm khoảng 19%. Có thể nói, chưa khi nào lực lượng cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam lại dồi dào đến vậy. Từ tiền đề này, cộng thêm cú hích từ U23 Việt Nam, mùa giải 2018 được dự đoán sẽ là thời điểm để cầu thủ trẻ có tiếng nói mạnh mẽ hơn.

“Việc bóng đá Việt Nam đang sở hữu nhiều lứa trẻ tài năng cho thấy định hướng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thời gian qua là hoàn toàn đúng đắn. Chỉ khi làm bóng đá trẻ tốt, chúng ta mới có được nền tảng tốt để nâng cao thành tích của các đội tuyển, hướng tới mục tiêu tiệm cận trình độ châu Á”, ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Thường trực VFF nhấn mạnh.

Với những gì đang sở hữu, một câu hỏi được đặt ra vào thời điểm này, thu hút nhiều sự quan tâm của người hâm mộ đó là: Có nên tăng cường trẻ hóa đội tuyển Việt Nam để hướng tới mục tiêu AFF Cup 2018 - giải đấu trọng tâm của bóng đá Việt Nam trong năm 2018?

Có nên đẩy mạnh trẻ hóa?

Theo cựu HLV Hà Nội FC Triệu Quang Hà, đội tuyển Việt Nam thời điểm này tương đối đa dạng ở những lựa chọn nhân sự. “Lứa Văn Quyết, Thanh Trung, Minh Tuấn, Văn Thắng, Văn Lâm... đang bước vào độ chín nhất của sự nghiệp. Trong khi đó, những cầu thủ thuộc lứa U23 vừa thi đấu tại giải châu Á cũng có nhiều cái tên xuất sắc, đủ sức đá chính ở đội tuyển. Chính bởi vậy, tôi cho rằng nên đẩy mạnh việc đôn các cầu thủ U23 lên tuyển. Việc này đem đến lợi ích lớn bởi sau giải châu Á, các cầu thủ trẻ của chúng ta rất tự tin, mà khi cầu thủ trẻ tự tin thì sức mạnh tạo ra sẽ rất lớn. Kết hợp cùng kinh nghiệm của các đàn anh, tuyển Việt Nam sẽ là một tập thể tốt”, HLV Quang Hà phân tích.

Trong quá khứ, HLV Toshiya Miura, HLV Nguyễn Hữu Thắng từng áp dụng mô hình hai trong một cho tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam, tức nòng cốt của hai đội là một nhóm cầu thủ nhất định nhưng không đem lại thành công và cả hai ông đều phải rời ghế trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Nếu HLV Park Hang-seo trao cơ hội cho nhiều cầu thủ U23 Việt Nam trên tuyển, ông sẽ có xu hướng đi theo lối mòn của người tiền nhiệm. Mặc dù vậy, HLV Triệu Quang Hà tin tưởng, ông Park đủ tính táo để đảm bảo sự hợp lý, cân bằng ở đội tuyển. “Quan trọng nhất là phải đặt yếu tố chuyên môn lên hàng đầu, ai hay thì được chọn chứ không phải theo cảm tính”, HLV Triệu Quang Hà nói.

Cùng bàn về vấn đề trẻ hóa đội tuyển Việt Nam, chuyên gia Trịnh Minh Huế lại có cái nhìn khác biệt. “Đội tuyển quốc gia là đại diện cho nền bóng đá, tập hợp tất cả những cầu thủ tốt nhất, phù hợp nhất với yêu cầu chiến thuật của HLV trưởng. Không ai quy định tuổi được lên tuyển phải ngoài U23 và thực tế nhiều năm qua đội tuyển Việt Nam cũng thực hiện việc trẻ hóa. Vấn đề là HLV phải biết nhìn người, lựa chọn những cái tên xuất sắc nhất cho từng vị trí, đáp ứng được định hướng về mặt lối chơi. Cạnh đó, người hâm mộ không nên coi việc cầu thủ U23 lên tuyển là điều dĩ nhiên, qua đó gây sức ép lên HLV Park Hang-seo. Bản thân tôi cho rằng, trong 14 cầu thủ thường xuyên ra sân ở đội tuyển, nếu U23 chiếm 5 - 7 suất đã là thành công”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.