Xã hội

Tranh cãi đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm

30/11/2017, 20:04

Đã có nhiều ý tưởng trái chiều xoay quanh đề xuất thả rùa Đồng Mô xuống Hồ Gươm.

rua-ho-guom

Tranh cãi đề xuất thả thêm rùa mới xuống Hồ Gươm

Rùa Hồ Gươm đã trở thành hình tượng văn hoá thiêng liêng mỗi khi nhắc tới lịch sử Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, Hồ Gươm hiện tại không còn cá thể rùa nào. Thông tin này được xác nhận bởi ông Vũ Tiến Hùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội trong cuộc họp giao ban Thành uỷ Hà Nội mới đây.

Theo đó, đã xuất hiện ý tưởng thả thêm rùa mới vào Hồ Gươm. "Hồ Gươm có tháp rùa mà không có rùa thì buồn lắm", GS Nguyễn Lân Dũng - Viện Vi sinh vật và công nghệ sinh học (Đại học Quốc gia Hà Nội) nói và đưa ra đề xuất thả rùa Đồng Mô vào Hồ Gươm. 

nguyen-lan-dung

GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng "Hồ Gươm có tháp rùa mà không có rùa thì buồn lắm"

Đây là ý tưởng GS Nguyễn Lân Dũng từng đưa ra một năm trước. Theo ông, rùa Đồng Mô khác giống với "cụ rùa" Hồ Gươm trước đây, song phù hợp về mặt kích cỡ. “Sau khi Hồ Gươm được cải tạo, làm sạch nước thì rùa Đồng Mô hoàn toàn có thể sinh trưởng tốt, môi trường phù hợp”, GS. Nguyễn Lân Dũng nói thêm.

Tuy nhiên, theo nhà "rùa học", PGS.TS Hà Đình Đức, việc thả rùa Đồng Mô không phù hợp. "Dù Hồ Gươm không có hậu duệ của "cụ rùa" nhưng cũng không nên đưa rùa Đồng Mô vào hồ, bởi rùa Đồng Mô hình dáng dữ tợn, không phù hợp trở thành linh vật ở Hồ Gươm", PGS Hà Đình Đức cho hay. Trước đó, ông cũng đã phản đối ý tưởng thả ba ba Nam Bộ xuống Hồ Gươm do lo ngại về xung đột môi trường sống. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.