Xã hội

Tranh cãi đo nồng độ cồn ở Quảng Trị: CSGT có cần thông báo trước kế hoạch?

06/05/2023, 12:01

Đoạn clip tranh cãi về đo nồng độ cồn của CSGT ở Quảng Trị đang được dư luận quan tâm.

Liên quan vụ tranh cãi giữa Bộ đội biên phòng (Đồn biên phòng Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) và Đội CSGT - TT Công an huyện Triệu Phong sau khi một cán bộ Đồn biên phòng Triệu Vân không chấp hành đo nồng độ cồn, Luật sư Nguyễn Sương, Công ty Luật FDVN, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng có những chia sẻ về góc độ pháp lý.

img

Lực lượng thuộc Đồn Biên phòng Triệu Vân bị phản ánh cản trở việc kiểm tra nồng độ cồn của Công an huyện Triệu Phong. Ảnh cắt từ clip

CSGT không phải thông báo kế hoạch kiểm tra cho Bộ đội biên phòng

Theo báo cáo của Công an huyện Triệu Phong, ngày 22/4/2023, Tổ TTKS chuyên đề nồng độ cồn của Công an huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) làm nhiệm vụ trên QL49C theo kế hoạch và dừng xe mô tô BKS 74H1- 205.35 do anh Lê Trọng Tấn là cán bộ Đồn Biên phòng Triệu Vân điều khiển.

Anh Tấn không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn nên bị lập biên bản về lỗi “Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ” nhưng người này không hợp tác, không ký vào biên bản.

Sau đó nhiều người là cán bộ, lãnh đạo Đồn biên phòng Triệu Vân đến nói chuyện và muốn được trả lại xe 74HT-205.35 nhưng Tổ TTKS không đồng ý.

Sau đó, cán bộ Đồn Biên phòng Triệu Vân triển khai đội hình kiểm tra, yêu cầu tổ TTKS không được rời khỏi vị trí và gây cản trở quá trình làm nhiệm vụ của Tổ TTKS Công an huyện Triệu Phong.

Còn báo cáo của Đồn biên phòng Triệu Vân cho biết, vào thời điểm trên, đơn vị tổ chức tuần tra địa bàn thì phát hiện 6 người mặc trang phục CSGT. Do Đồn chưa nhận được thông báo theo quy định nên Tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Triệu Vân yêu cầu những người này xuất trình các loại giấy tờ theo quy định nhưng lực lượng CSGT không chấp hành. Đồn Biên phòng Triệu Vân lập biên bản vụ việc.

Theo Luật sư Nguyễn Sương, quy định tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 65/2020/TT-BCA, Công an cấp huyện có quyền bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông đường bộ trong phạm vi địa giới hành chính (không phân biệt thuộc khu vực biên giới biển hay không).

Khoản 3 Điều 2 và Khoản 2 Điều 27 Nghị định 71/2015/NĐ-CP cũng quy định rõ phương tiện công vụ đang thực hiện nhiệm vụ trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có quy định riêng, không phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của Bộ đội Biên phòng.

"Tuy nhiên, khi làm nhiệm vụ trong khu vực biên giới biển, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các ngành chức năng phải mặc trang phục, đeo biển, phù hiệu kiểm soát theo quy định của pháp luật, phương tiện làm nhiệm vụ phải treo quốc kỳ, cờ hiệu theo quy định", Luật sư Sương cho hay.

Theo Luật sư Nguyễn Sương, hiện nay chưa có bất kỳ quy định nào buộc lực lượng CSGT phải thông báo riêng cho Bộ đội biên phòng biết về việc kiểm tra này.

Quân nhân, công chức quốc phòng không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Luật sư Nguyễn Sương, việc cự cãi giữa Bộ đội biên phòng và CSGT bị quay clip và phát tán có nguy cơ làm xấu hình ảnh của lực lượng vũ trang. Nhất là khi bản chất của sự việc chưa được làm rõ có thể gây hiểu nhầm và có những luồng quan điểm trái chiều, không đúng về lực lượng CSGT cũng như Bộ đội biên phòng.

Luật sư Nguyễn Sương cho biết thêm, đối với trường hợp ông Lê Trọng Tấn, cán bộ Đồn biên phòng Triệu Vân không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn, nếu qua xác minh kết luận được có hành vi vi phạm thì người vi phạm là quân nhân, công chức, viên chức quốc phòng còn có thể bị xem xét, xử lý kỷ luật theo Thông tư 16/2020/TT-BQP.

Đối với hành vi vi phạm các quy định về ATGT thì có thể bị kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo.

Nếu vi phạm một trong các trường hợp như: Đã bị xử lý kỷ luật mà còn vi phạm; Là người có chuyên môn nghiệp vụ hoặc thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chặn hậu quả; Để xảy ra mất an toàn về người, vũ khí, trang bị, phương tiện, tài sản thì có thể bị kỷ luật từ hạ bậc lương, giáng cấp bậc quân hàm đến giáng chức, cách chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.