Showbiz

Tranh cãi Đông Nhi, Phúc Bồ nhận giải MAMA

10/12/2015, 06:32

Giải thưởng mà Đông Nhi và Phúc Bồ giành được là những giải thưởng tặng kèm mang tính giao lưu, khích lệ.

Đông Nhi nhận giải MAMA
Đông Nhi nhận giải MAMA.

Việc Đông Nhi và nhạc sỹ Phúc Bồ nhận giải Nghệ sỹ châu Á xuất sắc nhất và Nhà sản xuất âm nhạc xuất sắc nhất tại lễ trao giải Ngôi sao âm nhạc châu Á 2015 đã gây không ít tranh cãi nảy lửa trên các diễn đàn.

Xuất hiện nhiều “giải thưởng lạ”

Là giải thưởng âm nhạc thường niên có tiếng tăm của Hàn Quốc, MAMA (Mnet Asia Music Awards) được đánh giá tương đương giải Grammy trên thế giới bởi quy mô và tầm cỡ giải thưởng. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, MAMA liên tục khiến nhiều người nghi ngờ về độ minh bạch khi trao giải cũng như có những giải thưởng khiến khán giả “ngơ ngác”. Điển hình, MAMA 2015 bên cạnh những giải thưởng thường thấy còn xuất hiện thêm 4 giải thưởng “lạ” nữa là Nghệ sỹ châu Á thế hệ mới, Phần trình diễn quốc tế MAMA 2015, Nghệ sỹ châu Á phong cách nhất và Nam nghệ sỹ quốc tế do fan bình chọn.

Chính việc tăng thêm số lượng giải thưởng để gần như nghệ sỹ nào khi ra về cũng có giải khiến nhiều người cho rằng, MAMA đang có phương án “chia giải thưởng” để làm vừa lòng các “ông lớn”, vừa tăng cường quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Bắt đầu từ khi MAMA mở rộng phạm vi trao giải ra nhiều quốc gia Đông Nam Á, năm nào Việt Nam cũng có nghệ sỹ đoạt giải thưởng. Đầu tiên là Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh và năm nay có Đông Nhi, Phúc Bồ.

Trái với sự hân hoan của khán giả như những năm trước khi các nghệ sỹ Việt đón nhận tin vui từ MAMA, việc Đông Nhi nhận giải Nghệ sỹ châu Á xuất sắc, còn Phúc Bồ nhận giải Nhà sản xuất âm nhạc xuất sắc bên cạnh Park Jin Young - “ông trùm” của JYP (một trong ba công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc) đã làm “bùng nổ” hàng loạt tranh cãi.

Khán giả Thanh Hoa (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, Đông Nhi xứng đáng bởi những nỗ lực trong phát triển nghề nghiệp nghiêm túc của mình, nhưng số người cho rằng cô không xứng nhận được giải thưởng này cũng không ít.

Khán giả Thu Hà (Phan Bội Châu, Hải Phòng) sau khi xem chương trình đã bình luận: “Giờ mới biết giải thưởng này không mấy danh giá như cái tên của nó. Các nước thành viên tham gia đều có một người được giải”.

Khán giả khác lại chia sẻ: “MAMA là giải thưởng rồi ai cũng sẽ đến lượt. Trong khi những ca sỹ Hàn Quốc còn không thèm quan tâm tới thì những người ở khu vực như Việt Nam, Thái Lan... lại cảm thấy tự hào”.

Chỉ là giải tặng kèm

Nếu không theo dõi sát sao giải thưởng MAMA, có lẽ nhiều người không biết rằng trên thực tế, hai giải thưởng mà Đông Nhi và Phúc Bồ giành được là những giải thưởng tặng kèm mang tính giao lưu, khích lệ cho các nghệ sỹ trong khu vực. Mỗi nước tham gia sẽ có một người được nhận giải thưởng này. Và luật là một nghệ sỹ sẽ không được trao giải hai lần. Điều kiện để một nghệ sĩ nhận giải dựa trên những hoạt động, cống hiến của họ cho nền nghệ thuật nước nhà trong năm.

Nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong đã bày tỏ bức xúc trước những tranh cãi trên. Anh chia sẻ: “Quốc tế họ đang nâng chúng ta, chứng tỏ rằng họ có quan tâm và khích lệ, chúng ta nên lấy đó làm vui và tự hào. Mọi người đang đặt vấn đề rằng “Có xứng đáng không? Còn nhiều người xứng đáng hơn”, tôi xin hỏi ngược lại “Vì sao lại không? Người xứng đáng là những ai?”.

Nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong cho biết, anh chưa thực sự hiểu sâu về giải MAMA nên không bình luận nhiều về uy tín hay quy mô của giải thưởng. Tuy nhiên, anh tin đây là một hành động khích lệ, nâng đỡ, qua đó nhà tổ chức muốn nhân rộng thêm thị trường, tăng thêm cơ hội hợp tác và phát triển với nhiều nước. Nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong cũng đánh giá Đông Nhi và Phúc Bồ là những gương mặt đại diện cho lớp nghệ sỹ trẻ rất có tư cách, có văn hóa, tinh thần học hỏi cao, xứng đáng được nhận giải.

“Họ quan sát nền văn hóa âm nhạc các nước và đem về các đề cử rồi trao giải. Họ chắc chắn có nghiên cứu. Chúng ta có nhiều người giỏi, nhưng thực sự làm việc nghiêm túc thì không nhiều. Bạn xứng đáng hay không, nằm ở vấn đề là bạn có làm việc thật sự nghiêm túc hay không. Cái quan trọng không, nằm ở việc nhận giải thưởng, mà ở chỗ sau khi nhận giải thưởng các nghệ sỹ đó sẽ làm gì. Tôi tin họ sẽ rất vui, nhưng cũng rất hồi hộp và có trách nhiệm hơn với những sản phẩm sau này”, nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.