Hồ sơ tài liệu

Tranh cãi dự luật tịch thu tiền, nữ trang của người nhập cư

21/12/2015, 09:26

Cuối tuần qua, giới chức Đan Mạch lên tiếng về dự luật tịch thu tiền, nữ trang của người nhập cư.

IMG_0047
Người nhập cư Đan Mạch có nguy cơ bị tịch thu tài sản, nữ trang.

Cuối tuần qua, giới chức Đan Mạch lên tiếng về dự luật tịch thu tiền, nữ trang của người nhập cư, coi đây là đóng góp vào chi phí tiếp nhận. Dự luật này đang bị chỉ trích dữ dội và có ý kiến cho rằng, nó khiến người ta nhớ đến hành động cưỡng đoạt tài sản của người Do Thái dưới thời Đức quốc xã.

Dự luật này sẽ được đưa ra thảo luận trước Quốc hội vào tháng 1/2016. Theo đó, dự luật cho phép giới chức khám xét hành lý của những người nhập cư, tịch thu mọi món đồ có giá trị, tiền trên 300 cuaron (400 euro). Riêng đồng hồ, nhẫn cưới, điện thoại thì không bị tịch thu.

Hiện đã có một kiến nghị “Phản đối tịch thu tài sản người nhập cư” phản đối hành động này trên mạng, đã thu thập được gần 1 triệu chữ ký ủng hộ. “Chạy trốn các chế độ độc tài tàn bạo để được sống trong những xã hội dung thứ hơn nhưng đón nhận họ lại là một chính sách độc đoán”, một ý kiến phản đối. Ông Sören Pind - Bộ trưởng Tư pháp và nhập cư cho biết, đây là kế hoạch khả dĩ nhất để duy trì các trại tị nạn dành cho người nhập cư.

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Nhân dân Đan Mạch cho rằng: Người nhập cư tự chi trả các chi phí là điều bình thường, nếu họ có khả năng. Còn ông Jacob Mark thuộc đảng Xã hội phản đối và cho rằng, biện pháp này đã biến “cảnh sát thành những con buôn”.

Đến nay đã có hơn 13.000 người xin tị nạn tại Đan Mạch. Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về người tị nạn cho biết, châu Âu đã phải tiếp nhận hơn 900 nghìn người tị nạn và nhập cư trong năm 2015, trong đó khoảng một nửa là người Syria chạy trốn chiến tranh.

Mới nhất, theo thống kê của Vụ Kinh tế và Xã hội thuộc LHQ, số lượng người di cư trong năm 2015 lên 244 triệu người, cao hơn 40% so với năm 2000. Phó Tổng thư ký LHQ Jan Eliasson nhận định số người di cư trên thế giới chắc chắn sẽ còn tăng, do chênh lệch về kinh tế, do nhu cầu lao động từ các thị trường hình thành từ quá trình toàn cầu hóa và do mong muốn tìm được một cuộc sống tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.