Thế giới giao thông

Tranh cãi gay gắt khi kích cỡ ghế máy bay ngày càng hẹp

17/03/2016, 07:00

Sự thay đổi vóc dáng của hành khách đang tác động không nhỏ tới chiều rộng chiếc ghế.

1 Hiện vẫn còn những tranh cãi về kích cỡ ghế ngồi
Hiện vẫn còn những tranh cãi về kích cỡ ghế ngồi trên máy bay

Sự thay đổi vóc dáng của hành khách đang tác động không nhỏ tới chiều rộng chiếc ghế. Đó là chưa kể, kích thước ghế ảnh hưởng tới sức khỏe của họ và chiến lược kinh doanh của các hãng hàng không.

Tranh cãi giữa Airbus và Boeing: Cuộc chiến vì khách hàng

AFP từng dẫn câu chuyện của một người Pháp nặng 227kg nói rằng, ông này không thể đi máy bay do quá béo, buộc phải chuyển sang đi tàu thủy từ Mỹ để về nhà. Trong khi New York Daily News dẫn trường hợp của Les Prices, một người đàn ông xứ Wales nặng 235 kg, đã mua… hai ghế cho chuyến bay khứ hồi. Song anh này đã dở khóc dở cười khi nhận được hai ghế ở vị trí cách xa nhau trên cả hai cuộc hành trình.

Theo tính toán của các chuyên gia, kích thước của một chiếc ghế vô cùng quan trọng, đặc biệt là ở hạng phổ thông.  Đó cũng là lý do vì sao hai ông lớn Airbus Boeing vẫn đang tranh cãi về kích thước chiếc ghế hạng phổ thông trên máy bay của họ. Airbus cho rằng, ngành Hàng không cần thông qua tiêu chuẩn ghế ngồi có chiều rộng 18 inch (45,72 cm) cho máy bay đường dài, nhưng Boeing lại cho rằng yêu cầu này mang tính độc đoán.

Đây không chỉ là chuyện tranh cãi giữa Airbus và Boeing, mà còn là cuộc chiến vì khách hàng. Rất nhiều hãng hàng không yêu cầu Boeing sử dụng loại ghế rộng 17 inch (43,18 cm) trên chiếc 777-300ER, để có thể xếp 10 ghế cho mỗi hàng ngang ở hạng phổ thông và hãng sẽ có thêm một khoản thu nhất định trên mỗi máy bay. Trong khi đó, Airbus đặt 9 ghế ở mỗi hàng ngang trên máy bay A350 XWB và và 8 ghế trên chiếc A330.

The London Sleep Center - Trung tâm chuyên nghiên cứu về giấc ngủ tại London (Anh), đã kết hợp cùng Airbus thu thập thông tin về giấc ngủ trên cả hai loại ghế 17 và 18 inch, cho thấy ghế có chiều rộng tối thiểu 18 inch giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hành khách lên 53% so với loại ghế chuẩn 17 inch của những năm 1950.

Kevin Keniston, người đứng đầu bộ phận cung cấp những tiện nghi cho hãng Airbus cho biết: “Ngày càng nhiều khách phổ thông trên tuyến bay xa tỏ ra không chấp nhận chỗ ngồi chật hẹp (17 inch). Họ sẽ chọn hãng bay cung cấp chỗ ngồi tiện nghi hơn qua các phương tiện truyền thông xã hội hoặc các trang mạng chuyên ngành để đáp ứng theo yêu cầu”.

Giới chức đau đầu vì ghế trên máy bay

Mới đây, vấn đề kích cỡ ghế máy bay đã nhận được sự chú ý của giới chức Mỹ. Thượng nghị sĩ New York, Chuck Schumer nói rằng, ông muốn thiết lập một dự luật về kích thước tiêu chuẩn đối với ghế ngồi máy bay. Thượng nghị sĩ Steve Cohen của bang Tennessee thì cho biết, các nhà lập pháp bang này cũng nhận được đề xuất từ các hãng hàng không thương mại về việc thiết lập kích thước tiêu chuẩn hồi tháng 2 vừa qua.

“Mọi người đã nhận được nhiều hơn từ việc chỗ ngồi trên máy bay bị thu hẹp”, ông Cohen nói trong một cuộc thảo luận tái phê chuẩn Đạo luật Quản lý Hàng không Liên bang sửa đổi. Tuy nhiên, chiếc ghế nhỏ sẽ khiến cho khách bay không thoải mái và là một sự “bất công” đối với những người có chiều cao hoặc cân nặng vượt trội.

Có hai vấn đề chính đặt ra với các nhà lập pháp: Một là, “Hội chứng hạng phổ thông” liên quan tới việc hành khách bị tê chân, đông máu sau các chuyến bay đường dài. Nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc thuyên tắc phổi - một trạng thái đe dọa tính mạng khách bay sau các chuyến bay đường dài. Trung bình sẽ có 1/6.000 hành khách mắc chứng này, theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thứ hai, kích thước ghế còn liên quan tới khả năng sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp. “Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hiện không tính đến kích thước của những chiếc ghế nhỏ hơn hiện đang được sử dụng trên các máy bay, đòi hỏi rằng các máy bay phải có khả năng sơ tán trong trường hợp khẩn cấp”, Thượng nghị sĩ Cohen nói.

Adam Kinzinger của bang Illinois, một nghị sĩ đảng Cộng hòa cùng một vài đại diện khác của đảng Dân chủ, cũng đã ký ủng hộ dự luật nói trên nói: “Tôi hy vọng dự luật sẽ được thông qua với sự hỗ trợ của cả hai đảng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.