Thời sự Quốc tế

Tranh cãi gay gắt vụ Nga bắt giữ tàu cá Nhật

05/06/2021, 08:14

Nga cáo buộc một tàu Nhật đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Moscow nên đã bắt giữ và gửi công hàm phản đối nhưng Tokyo không chấp nhận.

img

Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi

Ngày 4/6, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi chính thức thông báo, Nhật không tiếp nhận công hàm phản đối của Nga về việc bắt giữ tàu cá Nhật trong vùng đặc quyền kinh tế của Moscow.

Ông Motegi khẳng định: “Dựa trên giải trình của những người liên quan và phân tích tình hình, Tokyo khẳng định tàu cá Eiho-Maru No172 đang đánh bắt ở vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Về công hàm phản đối từ phía Nga, chúng tôi không thể tiếp nhận và kiên quyết đề nghị trả tự do cho thủy thủ đoàn, tàu Nhật sớm nhất có thể”.

Trước đó, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Katsunobu Kato cũng ra thông báo phản đối Nga vì bắt giữ một tàu cá Nhật Bản, đánh giá hành động bắt giữ là không thể chấp nhận. Ông Kato cũng khẳng định tàu cá Eiho-Maru No172 thực hiện đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Song, Nga cho rằng tàu ngư dân Nhật đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Liên bang Nga nên Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm phản đối tới Đại sứ quán Nhật.

Vụ việc trên xảy ra từ ngày 28/5, một tàu đánh cá mang cờ Nhật đã bị lực lượng chức năng Nga bắt giữ tại vùng biển giữa miền bắc Nhật và đảo Sakhalin ở miền Viễn Đông của Nga.

Lực lượng chức năng Nga phát hiện trên tàu có cua sống, thịt cua đông lạnh và thiết bị đánh bắt. Tàu đang bị tạm giữ tại cảng Korsakov, ở Sakhalin để điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.