Showbiz

Tranh cãi Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam: "13-16 tuổi nên thi Bé khỏe, bé đẹp"

22/07/2022, 05:30

Thông tin về cuộc thi Hoa hậu Thiếu niên 2022 chiêu mộ thí sinh từ 13-16 tuổi dự thi gây xôn xao dư luận.

"Hoa hậu thiếu niên nghe thấy hơi lạ"

Những ngày qua, thông tin về cuộc thi Hoa hậu Thiếu niên 2022 chiêu mộ thí sinh từ 13-16 tuổi dự thi gây xôn xao dư luận.

Tại buổi họp báo hồi đầu tháng 6/2022, bà Nguyễn Như Quỳnh - Trưởng BTC Hoa hậu thiếu niên Việt Nam - Miss Teen Việt Nam 2022 cho biết cuộc thi "giúp các bạn trẻ tự tin hơn, mang nét đẹp tuổi teen Việt Nam để giao lưu với bạn bè thế giới".

img

Hình ảnh tại buổi tổ chức họp báo cuộc thi Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam 2022 hồi đầu tháng 6

3 thí sinh giành chiến thắng cao nhất sẽ được cử đại diện thi Miss Teen Universe; Miss Eco Teen International và Miss Teen Earth.

Cuộc thi này sau khi phát động đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, trong đó đa phần đều phản đối về độ tuổi thí sinh chưa đến tuổi vị thành niên, từ 13-16 tuổi.

Trả lời Báo Giao thông về vấn đề này, nhà thơ Dương Kỳ Anh, nguyên TBT báo Tiền Phong - Trưởng BTC kiêm chủ tịch hội đồng giám khảo các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam từ 1988 - 2008 cho biết, không nên tổ chức cuộc thi nhan sắc cho thí sinh từ 13-16 tuổi.

img

Nhà thơ Dương Kỳ Anh

Được biết, nhà thơ Dương Kỳ Anh từng là người soạn thảo quy chế về cuộc thi hoa hậu hồi năm 1989 và được Bộ Văn hóa thông qua, ban hành từ năm 1989 đến 2006, quy chế này sau đó được sửa đổi lại.

Theo quy chế đầu tiên do ông Dương Kỳ Anh soạn thảo do Bộ ban hành có đề cập độ tuổi thí sinh thi các cuộc thi sắc đẹp là từ 16-28 tuổi. Tuy nhiên sau đó, rất nhiều ý kiến đưa ra là 16 tuổi đang là học sinh, chưa thể tham gia các cuộc thi sắc đẹp, cho nên ông đã sửa thành từ 18 tuổi trở lên.

"13-18 tuổi nên thi "Bé khỏe, bé đẹp" hay "Học sinh thanh lịch thì được. Trước đây có cuộc thi "Bé khoẻ, bé đẹp" do báo Nhi Đồng tổ chức nghe còn được, chứ còn Hoa hậu thiếu niên nghe thấy hơi lạ, mình không nên để như thế.

Trước đây, Hội Thanh niên, Đoàn thanh niên cũng có tổ chức thi học sinh thanh lịch, những cuộc thi như thế lại rất hợp lý, còn Hoa hậu thiếu niên bây giờ là có xu hướng chạy theo loạt các cuộc thi hoa hậu rồi", nhà thơ Dương Kỳ Anh bày tỏ.

Sở VH-TT chưa cấp phép cho Hoa hậu thiếu niên Việt Nam

Chiều 21/7, NSƯT Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP.HCM khẳng định, Q Talent - BTC Hoa hậu thiếu niên Việt Nam 2022 không nộp hồ sơ thực hiện cuộc thi, cũng như chưa được chấp nhận tổ chức cuộc thi.

img

Trong khi đó, tại họp báo hồi đầu tháng 6/2022, BTC Hoa hậu thiếu niên Việt Nam thông tin, cuộc thi được UBND TP.HCM cấp phép là không đúng bởi thẩm quyền cấp phép thuộc về Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM.

Đến sáng 21/7, Sở VH-TT đã có buổi làm việc với BTC Hoa hậu thiếu niên Việt Nam 2022, đơn vị này thừa nhận chưa thực hiện thủ tục hành chính về thực hiện tổ chức họp báo thông tin về cuộc thi và thủ tục xin tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thiếu niên 2022.

Sở đã yêu cầu đơn vị tổ chức cung cấp đầy đủ thông tin liên quan và làm báo cáo giải trình. Khi hoàn thành hồ sơ, Sở văn hóa và Thể thao thành phố sẽ có cuộc làm việc chính thức với Q Talent.

Điều 19 Nghị định 79/2012/NĐ-CP trước đây quy định rõ về vấn đề điều kiện đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu trong nước.

Cụ thể, thí sinh dự thi người đẹp phải là nữ công dân Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, có vẻ đẹp tự nhiên, có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên, không có tiền án, không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự và đáp ứng các tiêu chí của cuộc thi do BTC quy định.

Tuy nhiên, từ ngày 1/2/2021, Nghị định 144/2021/NĐ-CP có hiệu lực, thay thế cho Nghị định 79 đã không còn quy định này.

Nghị định 144/2021/NĐ-CP chỉ quy định về điều kiện đối với cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu. Ngoài ra, việc tổ chức các cuộc thi hoa hậu, người đẹp sẽ không cần Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép mà chỉ cần Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chấp nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.