Câu chuyện giao thông

Tranh cãi ô tô đi vào đường ngập, đâu là ứng xử văn minh?

30/05/2022, 13:20
image

Tranh cãi về đoạn clip ghi lại một chiếc ô tô khi qua đoạn đường ngập tại Hà Nội chiều 29/5 đã bị một người dân "hù doạ" vì tạt sóng vào nhà họ.

Trên mạng xã hội đang tranh cãi về một đoạn clip ghi lại hình ảnh một chiếc ô tô khi qua đoạn đường ngập nước hơn nửa bánh xe tại Hà Nội trong chiều ngày 29/5, đã bị một người dân ở ven đường "hù dọa" vì cho rằng ô tô đi nhanh làm ảnh hưởng tới họ.

Nguồn: Tiktok

Theo video được ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội, chiếc SUV của Mercedes lưu thông trên đường Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân) lúc nước ngập ngang bánh xe. Khi đi ngang qua một cửa hàng máy tính, chuyển động của ô tô đã tạo thành sóng, khiến cả ba chiếc xe máy dựng trước cửa bị đổ.

Một người đàn ông từ phía cửa hàng tỏ vẻ bức xúc, cầm theo chiếc roi và nhiều khả năng đã vụt trúng vào phần đầu chiếc ô tô. Người này tiếp tục chỉ trỏ và "hù dọa", trách lái xe "đi vậy à". Người điều khiển xe Mercedes màu đen sau đó đã di chuyển với tốc độ chậm hơn.

Đoạn clip sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút hàng nghìn bình luận của cộng đồng mạng. Hiện cư dân mạng đang chia làm 2 luồng ý kiến về sự việc này. Một phần cho rằng người lái ô tô cần ý thức hơn để tránh ảnh hưởng tới người khác.

Phần còn lại cho rằng, người lái ô tô trong clip không đi quá nhanh, nếu đi chậm thì rất có thể xe sẽ chết máy giữa đường.

Nhiều người cho rằng đường ngập thì ai cũng khổ nên hãy thông cảm cho nhau. Chưa kể đến đúng sai thì hành động dùng roi vụt vào xe người khác như thế cũng là không văn minh.

img

Bình luận từ cư dân mạng khi xem đoạn clip.

img

Một số ý kiến cho rằng tài xế ô tô chưa có ý thức.

img

Một số cư dân mạng cho rằng không phải lỗi do tài xế ô tô.

img

Bình luận của cư dân mạng.

img

Nhiều cư dân mạng hướng dẫn cách đi qua nơi ngập nước

Đi trong mưa bão đã là một điều vất vả nhưng ý thức tham gia giao thông của nhiều người dân kém lại càng khiến quãng đường đi làm, đi học trở ngại và nguy hiểm hơn bao giờ hết. Đỉnh điểm như hôm mưa lớn gây ngập đường sâu chiều ngày 29/5 vừa qua.

Nếu ô tô và xe máy cứ lao nhanh thì sẽ tạo ra những con “sóng đen” có thể đánh ngã những người đi bộ hoặc đi xe đạp, xe máy mà yếu tay lái. Và khả năng ngã chúi và uống phải nước bẩn là rất cao. Thế nhưng, có một số người bất chấp hoàn cảnh xung quanh mà cứ ung dung lao đi vun vút khiến những xung quanh khiếp đảm và ức chế.

Do đó, để tránh tình trạng xe bị chết máy giữa đường do nước dâng quá cao dẫn đến ùn tắc giao thông cũng như tránh việc “tạo sóng” gây ảnh hưởng đến nhiều người khác, các tài xế khi tham gia giao thông cần lưu ý:

Đối với xe máy là xe số, người điều khiển xe số qua những nơi bị ngập lụt nên về số của xe ở số thấp là số 1 hoặc 2 để đi, chú ý giữ đều ga, giữ chặt tay lái và chạy từ từ qua khu vực bị ngập. Lưu ý, không rồ ga, phanh gấp vì sẽ khiến xe dễ tắt máy hơn.

Còn với xe ga, người lái xe cần điều khiển xe chậm và đều ga, không lên ga quá cao nhưng cũng không để ga quá thấp. Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức. Nếu gặp nơi nước ngập sâu qua ống pô xe thì không nên điều khiển xe qua những nơi đó.

Nếu xe bị ngập nặng, chết máy, có một cách xử lý tạm thời là dắt xe ra chỗ cao, rồi tháo bugi, lau thật khô. Sau đó, đạp cần khởi động để đẩy nước khỏi xe, khóa xăng rồi xả hết xăng khỏi chế hòa khí.

Đối với xe ô tô, trước khi lái xe vào đường ngập nước hãy bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng phía trước. Nếu trời sáng chỉ bật đèn gầm. Nếu trời âm u hãy bật luôn đèn cốt. Bật đèn sẽ giúp người lái quan sát tốt hơn, đồng thời có thể đánh giá độ sâu của vùng ngập.

Các tài xế nên tắt điều hoà ô tô. Bởi quạt gió ở khoang máy hoạt động sẽ dễ hút nước đi sâu trong khoang máy. Mặt khác, tắt điều hoà còn giúp giảm tải cho động cơ, xe có thể toàn lực tập trung vào lội nước. Nếu tắt điều hoà thấy ngộp có thể hạ kính sẽ để không khí lưu thông. Ngoài tắt điều hoà cũng nên tắt các thiết bị điện không cần thiết trên xe như màn hình DVD, loa,...

Bước quan trọng tiếp theo trong cách lái xe qua đường ngập nước là chuyển về số thấp. Bởi khi xe ở số thấp lực kéo sẽ cao. Với xe hộp số sàn nên chuyển về số 1 hoặc 2. Với xe hộp số tự động nên chuyển về D1 hoặc dùng lẫy chuyển số chuyển về số tay 1 hoặc 2.

Kinh nghiệm lái xe đường ngập nước không chết máy đó là hãy giữ đều ga, chạy tốc độ trung bình, không quá chậm cũng không nhanh. Và tuyệt đối không tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột. Nếu tăng tốc, đạp thốc ga sẽ dễ tạo ra lực quán tính khiến nước tràn vào khoang máy thông qua lưới tản nhiệt. Nếu giảm tốc đột ngột, dòng khí xả phía sau không ổn định có thể làm nước tràn vào ống xả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.