Làm báo cùng Giao thông

Tranh cãi việc cho con nghỉ học gây sức ép với chính quyền

26/12/2015, 09:21

Việc cho con nghỉ học để gây áp lực với chính quyền bất ngờ nhận được nhiều ý kiến đồng tình của bạn đọc...

19
Trường trung học cơ sở Ninh Hiệp

Dưới các bài viết về đề tài này trên các báo, có không ít bình luận cho rằng, bố mẹ không có việc làm thì con sớm muộn cũng phải nghỉ học, đừng trách các bậc làm cha mẹ. Thậm chí có ý kiến cho rằng, nếu tác giả bài báo rơi vào hoàn cảnh của các tiểu thương, họ sẽ không thể lên báo rao giảng đạo đức như thế.

Thực tế vài ngày nay, có tới 2.000 học sinh Ninh Hiệp không đến trường. Rất nhiều em mặc đồng phục, quàng khăn đỏ, mang cờ, trống tụ tập trước bãi xe nơi chính quyền địa phương định xây trung tâm thương mại.

Được biết, trước thông tin cho rằng, chiến dịch nghỉ học sẽ kéo dài tới 10 ngày, Phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm đã yêu cầu các trường và chính quyền tuyên truyền, gặp gỡ, thuyết phục người dân đưa con đến trường, đây là thời điểm chuẩn bị kiểm tra học kỳ I, cần nghĩ tới quyền lợi của con mình.

Đây không phải là lần đầu tiên các em nhỏ trở thành công cụ của người lớn, vài năm trước tại Đô Lương (Nghệ An), vì phản đối việc sáp nhập hai trường học, vài trăm học sinh ở đây đã được bố mẹ “cho nghỉ học” cả năm trời. Do vậy, không thể nói chắc rằng, vụ việc ở Ninh Hiệp sẽ không trở thành tiền lệ, để rồi lại có những vụ ép con nghỉ học vì những mục đích nào đó của bố mẹ.

Có thể nói, trong cả hai vụ việc tại Đô Lương và Ninh Hiệp, chính quyền và các ban, ngành chức năng mới dừng ở biện pháp thuyết phục, động viên các gia đình cho con em đi học trở lại để không ảnh hưởng tới kết quả giáo dục. Cần phải nhìn sự việc ở góc độ mang tính pháp lý hơn. Việc cản trở, cấm con đi học của các phụ huynh là vi phạm Hiến pháp, vi phạm Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

Pháp luật khẳng định, trẻ em có quyền tự do được đi học, bất cứ ai, vì bất cứ lý do gì, kể cả bố mẹ các em cũng không thể tước đi quyền cơ bản này. Tâm lý sinh con ra muốn làm gì thì làm của các bậc phụ huynh là vô cùng ấu trĩ và vi phạm nhân quyền. Chưa kể hành động này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nhân cách của trẻ. Sau này lớn lên, những đứa trẻ ấy có thượng tôn pháp luật trong mọi hành xử được hay không? 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.