Xã hội

Tranh cãi việc cho học sinh nghỉ học khi trời rét

25/01/2016, 21:06

Nhiều phụ huynh khổ sở trong việc tìm cách trông con vì con được nghỉ học còn bố mẹ vẫn phải đi làm.

hsinh
Nhiều phụ huynh tỏ ra không hài lòng với quy định cứng nhắc: Cứ dưới 10 độ là học sinh tiểu học được nghỉ

Hôm nay, 25/1, nhiều trường tiểu học tại Hà Nội cho học sinh nghỉ ở nhà vì nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Nhiều bậc phụ huynh đã phải xoay xở cách trông con vì thứ 2 đầu tuần con được nghỉ học còn bố mẹ thì vẫn phải đi làm bình thường.

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội đã nêu nhiều quan điểm trái chiều về quy định này của Sở GD&ĐT Hà Nội. 

vi-sao-nhat-ban-khong-cho-tre-nghi-hoc-khi-ret-2-d
Trẻ em Nhật nô đùa dù thời tiết đang là 4 độ C

Chia sẻ với Giadinh.net, chị Thanh Tâm cho rằng: "Việc chỉ đưa ra quy định dưới 10 độ C thì học sinh được nghỉ học thì quá cứng nhắc và máy móc. Giả sử như hôm nay, nhiệt độ chỉ thấp hơn mức quy định có 0,1 độ C, nếu căn cứ vào quy định của Sở thì trường sẽ phải cho nghỉ học. Như thế là rất bất hợp lý. Nên chăng có quy định kèm theo rõ ràng hơn, ví dụ: dưới 10 độ kèm theo mưa, buốt giá... Còn nếu dưới 10 độ nhưng trời vẫn nắng, khoảng cách nhiệt độ trong ngày có nhiều chênh lệch, cao nhất mà lên đến 18-20 độ mà nghỉ thì rất phí”.

Đồng tình, chị Nguyễn Ngọc Ninh cho rằng thay vì đưa ra quy định dưới 10 độ C trẻ được nghỉ học thì Sở nên điều chỉnh thời gian vào học muộn hơn, 8h hoặc 8h30 vì thời điểm này thời tiết cũng đã ấm hơn so với sáng sớm. Còn nếu Sở vẫn giữ nguyên quan điểm thì nên phối hợp với các bộ ngành khác để xây dựng thành chính sách: Học sinh tiểu học được nghỉ học thì bố mẹ cũng được nghỉ làm. Vì trẻ được nghỉ mà bố mẹ không được nghỉ để trông con thì hơi bất hợp lý.

Còn phụ huynh Trần Thủy thì đưa ra ý kiến thông cảm với nhà trường và giáo viên: “Mình mong Sở GD&ĐT có những điều chỉnh khác mà không nhất thiết phải nghỉ học vì trên thực tế, không chỉ phụ huynh khổ mà giáo viên thì vẫn phải làm việc chứ không được nghỉ, vừa mất thời gian vừa tăng áp lực lên cho giáo viên khi phải bố trí dạy bù”.

Trước đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường hoạt động đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh trên địa bàn.

Nếu nhiệt độ dưới 10 độ C, các trường học được phép chủ động quyết định cho phép học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học, các trường THCS được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7 độ C. Nhiệt độ được căn cứ vào chương trình dự báo thời tiết trên VTV1 phát lúc 6h 20 sáng hàng ngày.

Nhật Bản hiện nay cũng là nước đang phải hứng chịu đợt rét kỷ lục với nhiệt độ ngoài trời ở mức dưới 4 độ C nhưng các em học sinh vẫn đi học bình thường và vẫn mang đồng phục quần đùi khi đi học.

Theo Dân trí, các bậc cha mẹ ở Nhật Bản quan niệm trời càng rét càng phải cho trẻ hoạt động thể chất nhiều để tăng sức đề kháng, việc những đứa trẻ ở Nhật mặc quần đùi áo phông chạy giữa thời tiết lạnh dưới 4 độ C là điều không mấy xa lạ ở đây. Trẻ em mẫu giáo được rèn luyện mặc quần đùi trong mùa đông, rèn luyện thể chất hàng ngày ngay từ nhỏ nên khi ở thời tiết 2 - 5 độ C, dù có mặc quần áo phong phanh nô đùa thì cũng không lo mắc những chứng thường gặp trong mùa đông như cảm lạnh, viêm đường hô hấp...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.