Y tế

Tranh cãi việc cho trẻ 9 tuổi bú mẹ, bác sĩ nói gì?

13/08/2022, 08:46

Mới đây, nhiều ý kiến trái chiều trước chia sẻ một bà mẹ tại Vũng Tàu về việc 9 năm cho con bú mẹ và sẽ tiếp tục duy trì khi trẻ lớn hơn.

Một bà mẹ với tài khoản N.T.T. tại Vũng Tàu có bài chia sẻ về hành trình 9 năm nuôi con bằng sữa mẹ, kèm hình ảnh con gái lớn đang bú mẹ. Theo bà mẹ này, lợi ích của việc cho con bú mẹ không chỉ là cung cấp nguồn sữa mà còn hàm chứa nhiều ý nghĩa khác…

img

Bài chia sẻ của bà mẹ ở Vũng Tàu vẫn cho con bú khi trẻ đã lên 9

Bài viết gặp nhiều ý kiến trái chiều. Có người ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ, cứ cho trẻ bú đến khi nào trẻ không thích nữa thì thôi, để tăng gắn kết mẹ con. Nhưng cũng có ý kiến khi trẻ 3-4 tuổi đã bắt đầu được dạy về giới tính, việc tiếp tục cho trẻ lớn bú mẹ có thể ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ.

Trao đổi về vấn đề này, BS. Diêm Thị Thanh Thủy, BV Phụ sản Hà Nội cho biết: Việc kéo quá dài thời gian cho con bú làm tăng nguy cơ loạn dưỡng vú ở bà mẹ. Trên thực tế, có bà mẹ cho con bú 4 năm khi đến khám đã phát hiện loạn dưỡng vú, khiến vú tiết dịch mãi. Hơn nữa khi trẻ đã lớn, lúc đó người mẹ cũng không còn sữa mà chỉ là dịch tiết từ vú, không phải nguồn cung cấp dinh dưỡng nữa.

Trẻ có bú mẹ cũng chỉ là thói quen. Khi trẻ lớn, có răng vẫn bú dễ gây tổn thương đến vú mẹ… Hoặc có thể còn ảnh hưởng tâm sinh lý của trẻ.

Theo chia sẻ của bác sĩ Nhi khoa Nguyễn Thanh Sang, “tài liệu của WHO, UNICEF, CDC và NHS đều có điểm chung là khuyến cáo “Trẻ em nên bú mẹ ngay trong giờ đầu tiên sau sinh, bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu và duy trì tới 2 tuổi hoặc lâu hơn. Lâu hơn là bao nhiêu tuổi thì không biết, nhưng họ chỉ nhắc đến yếu tố tâm lý của đứa trẻ nếu được bú mẹ thì chúng sẽ cảm thấy “an toàn và thoải mái”.

Chưa kể, một số đứa trẻ quá bám mẹ, 8-9 tuổi còn ngang nhiên bú mẹ thì chắc chắn tâm lý lệ thuộc rất lớn, bạn bè trêu chọc sẽ khiến tự ti, mất hoà nhập xã hội…và chuyện này ảnh hưởng đến tâm lý cả đời chứ không đơn giản”.

“Tóm lại, sữa mẹ vẫn là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Con nít nên bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu đời. Sau 6 tháng, trẻ vừa bú mẹ vừa ăn dặm thêm. Bú mẹ thì khuyến cáo tới 2 tuổi hoặc lâu hơn. Nhưng xin đừng cuồng sữa mẹ quá mà khiến mọi thứ trở nên lệch lạc. Và cũng đừng chỉ trích những mẹ không có sữa.

Nuôi một đứa trẻ là nuôi cả thể xác và tâm hồn. Đừng quá chăm chăm vào sữa mẹ rồi cho nó là tất cả. Cái gì quá cũng không hay”, BS. Sang thông tin.

Còn theo một chuyên gia Nhi khoa, “trẻ con tới 4 tuổi là bắt đầu hình thành nhận thức về giới tính và sự tò mò về giới tính sẽ tăng dần theo thời gian".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.