Thế giới giao thông

Tranh cãi việc cố mang hành lý khi máy bay gặp nạn

12/08/2016, 05:40

Đúng hay sai khi hành khách vẫn cố mang theo hành lý trong lúc sơ tán khẩn cấp khỏi máy bay gặp nạn?

2

Chiếc máy bay Boeing 777-300 của Emirate bị cháy rụi phần trên

Cố vơ hành lý khi tàu bay phát hỏa

Tranh luận về chủ đề trên nổ ra sau ra khi chuyến bay mang số hiệu 521 của Hãng hàng không Emirates xuất phát từ Sân bay quốc tế Trivandrum, Ấn Độ tới Dubai gặp nạn khi hạ cánh tại Sân bay quốc tế Dubai. Chiếc Boeing 777-300 bị nổ động cơ dẫn đến hỏa hoạn ngày 3/8. Máy bay cháy dữ dội, thiêu rụi phần trên của máy bay, nhìn như thể ai đó dùng dụng cụ mở nắp hộp khổng lồ có thể xì lửa, mổ dọc chiều dài thân máy bay. Thiệt hại vật chất nghiêm trọng; nhưng toàn bộ 300 người, bao gồm 282 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn đều an toàn. Không may, một lính cứu hỏa thiệt mạng trong quá trình cứu hộ.

Sự việc tưởng như qua đi, khi sự an toàn của hành khách được đảm bảo. Song, thời gian ngắn sau đó, một tiếp viên hàng không đăng tải một video lên trang facebook cá nhân cho thấy, nhiều hành khách Ấn Độ trên chuyến bay 521 của Emirates vẫn lục đục lấy hành lý mặc dù tình hình lúc đó đang rất nguy cấp, bỏ ngoài tai hướng dẫn của tiếp viên là “bỏ lại đồ đạc hành lý, nhanh chóng thoát ra ngoài”. Đi kèm video, tiếp viên này chỉ trích thậm tệ hành khách Ấn Độ là “lũ chuột tởm lợm” và “ngu xuẩn” khi cố vơ vét hành lý. Một số bình luận khác đồng tình với cách nghĩ của tiếp viên và gần như đều cho rằng toàn bộ sai trái thuộc về hành khách Ấn Độ.

Tranh luận lên cao trào khi biên tập viên truyền hình làm việc tại các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất Mohit Dantre đăng ảnh chụp màn hình bình luận của tiếp viên hàng không và phản pháo lại các bình luận đổ lỗi cho hành khách Ấn Độ. “Chẳng ai dạy bạn phải làm gì trong trường hợp máy bay nổ. Bạn biết vì sao không? Vì trong hoàn cảnh đó, chẳng ai còn sống để kể lại cho bạn thảm hoạ. Liệu mọi người rơi vào hoàn cảnh đó có hành động tốt hơn? Liệu người dân đến từ đất nước khác sẽ có phản ứng khác? Tôi không nghĩ vậy. Và hãng hàng không của tiếp viên đăng video này cần phải xem xét lại thái độ phân biệt chủng tộc và thiếu nhạy cảm của nhân viên mình!”, biên tập viên Mohit Dantre nói.

Trước đó cũng có không ít vụ việc tương tự, như hồi tháng 9 năm ngoái: Một máy bay của hãng British Airways bắt lửa trên đường băng; Tuy nhiên, trong các bức ảnh lan truyền sau sự cố cho thấy: Cho dù đang phải chạy đua với tử thần, nhiều người vẫn khệ nệ mang theo hành lý; Thậm chí có người vai khoác balo, tay kéo vali.

Chưa có hình thức xử phạt

1

 Hơn 50% hành khách trong các vụ sơ tán khẩn cấp vẫn mang vác theo hành lý

Các chuyên gia cho biết, việc hành khách còn “vương vấn” hành lý trước khi sơ tán là sai hướng dẫn của tiếp viên hàng không. Trong trường hợp khẩn cấp, có thể gây nguy hiểm tới không chỉ hành khách đó mà còn những người đi sau họ và phi hành đoàn – những người phải đi sau cùng. Hơn nữa, khi ra tới cửa máy bay, hành lý cồng kềnh sẽ gây cản trở thao tác trượt phao đúng, rủi ro gây thương vong lớn; Thậm chí hành lý có thể làm thủng phao trượt.

Theo quy định hàng không quốc tế, trong trường hợp khẩn nguy, toàn bộ máy bay phải được sơ tán trong vòng 90 giây, trước khi lửa và khói nuốt trọn máy bay cùng hành khách trong đó. Các tiếp viên đã được hướng dẫn bài bản về việc sơ tán sẽ hướng dẫn hành khách thực hiện. Chỉ cần hành khách tuân thủ đúng, tỉ lệ an toàn rất cao, theo Bloomberg.

Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên hàng không quốc tế (CWA) Sara Nelson thừa nhận: “Có rất nhiều vấn đề liên quan tới hành lý trong trường hợp khẩn cấp. Đôi khi, tiếp viên phải giật lại túi từ tay hành khách, ném vào khoang để thúc giục họ sơ tán”.

Một cuộc khảo sát tiếp viên và hành khách trong 46 cuộc sơ tán khẩn cấp năm 2015 do Ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ thực hiện cho thấy, khoảng 50% người trong khi sơ tán vẫn cố mang theo túi. 2/3 trong số 36 tiếp viên được hỏi đều khẳng định, việc mang theo hành lý xách tay sẽ gây cản trở trong lúc sơ tán. Các nguyên nhân chính mà hành khách cố mang theo túi là vì tiền, ví, thẻ ngân hàng, tài liệu công việc, chìa khóa và thuốc.

Đến nay, hàng không thế giới chưa có hình thức xử phạt đối với những hành khách không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên, cố mang theo hành lý gây ảnh hưởng tới an toàn của những người khác. Song, mới đây, người phát ngôn Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Laura Brown cho biết: “Chúng tôi có thể cân nhắc tới hình phạt nếu hành khách không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên gây ra vấn đề mất an toàn nghiêm trọng – như chặn cửa ra vào của các hàng khách khiến việc sơ tán không kịp thời gian”. Các chuyên gia cũng nghiên cứu biện pháp kỹ thuật như tự động khóa cabin hành lý trong trường hợp khẩn cấp để hành khách tập trung sơ tán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.