Đời sống

Tranh cãi việc đưa hiện tượng Khá "bảnh" vào đề thi học sinh giỏi Văn

08/04/2019, 20:13

Nhiều ý kiến trái chiều khi đưa "hiện tượng" Khá "bảnh" vào đề thi học sinh giỏi Văn tại trường THPT Kiến Thụy, Hải Phòng.

img
Ngô Bá Khá tức Khá "Bảnh" được học sinh chào đón như 1 "thần tượng" ở Yên Bái

Mới đây, trường THPT Kiến Thụy (Hải Phòng) đã đưa hiện tượng "Khá bảnh" vào đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn khối 11. Cụ thể, câu 1 phần Nghị luận xã hội có nội dung:

Xuất hiện trên mạng xã hội cách đây khá lâu, Ngô Bá Khá (hay còn gọi là Khá “bảnh”, SN 1993, quê Bắc Ninh) nổi tiếng với điệu nhảy “múa quạt” còn được dân mạng gọi với cái tên “VinaHey”.

Sau đó, Khá “bảnh” được biết đến nhiều hơn với những clip hướng dẫn “quẩy” trong bar, livestream nói tục, chửi thề, những phát ngôn gây sốc, thậm chí là làm phim ngắn về “tình nghĩa giang hồ”.

Mới đây nhất, tên giang hồ này cùng nhóm bạn thản nhiên dàn hàng ngang chụp ảnh trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý.

Dù được biết đến với đời tư bất hảo và nhiều tai tiếng nhưng điều khó hiểu là Khá “bảnh” lại có một lượng “fan” hâm mộ rất hùng hậu.

Trang facebook của thanh niên này có hơn 600.000 lượt theo dõi, kênh Youtube cá nhân cũng có gần 2 triệu lượt đăng ký, con số khiến nhiều nghệ sỹ chân chính phải “chào thua”.

Mỗi clip của Khá “bảnh” đều thu hút tới hàng trăm nghìn đến cả chục triệu lượt xem với rất nhiều lượt tương tác, bình luận.

Không chỉ nổi tiếng trên mạng xã hội, gần đấy nhất, trong một vài hình ảnh đang lan truyền mạnh mẽ, Khá “bảnh” được học sinh, người lớn vây kín xin chụp ảnh, chữ ký và đón tiếp như một ngôi sao khi xuất hiện gần một trường THPT ở TP Yên Bái. (Theo Trương Huyền VTC News)

img
"Hiện tượng" Khá "bảnh" được đưa vào đề thi Văn lớp 11, liệu có "phản giáo dục"

Đề văn yêu cầu học sinh viết một bài văn khoảng 400 chữ trình bày suy nghĩ của bản thân về hiện tượng được đề cập đến trong bài viết trên.

Xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về đề văn này. Nhận xét về đề văn, cô Trần Hương Lan, Giáo viên Văn trường THCS. DV (Hà Nội) cho biết: "Với nghị luận xã hội, học sinh được bày tỏ quan điểm cá nhân và các thầy cô buộc phải tôn trọng quan điểm đó. Vậy nếu học sinh thể hiện quan điểm Khá "bảnh" là một hiện tượng rất bình thường trong cuộc sống, thậm chí "thần tượng" và cho rằng đáng học tập nhân vật này, vậy giáo dục phải làm gì. Chức năng giáo dục sẽ thế nào với kiểu nhận thức đó của học sinh. Vậy biết thì để đó hay làm gì. Chính vì vậy, đề thi cần sự chọn lọc và mang tính giáo dục, chứ không phải bất kỳ vấn đề thời sự xã hội nào cũng đưa vào".

Còn theo chuyên gia tâm lý giáo dục Vũ Thu Hương, loại đề thi văn mở là rất hay, giúp học sinh được thể hiện quan điểm và hiểu biết của mình. Tuy nhiên, rất nhiều câu hỏi cần đặt ra cho các nhà giáo dục về hiện tượng"Khá "bảnh". Tại sao chỉ đến khi Khá "bảnh" trở thành 1 hiện tượng thu hút hàng ngàn học sinh, xã hội, các nhà giáo dục mới quan tâm?. Tại sao các nhà giáo dục không hiệu chỉnh suy nghĩ của đám trẻ ngay khi Khá "bảnh" mới xuất hiện?. Tại sao với hiện tượng vô văn hóa, vô pháp luật như vậy mà giới trẻ Việt Nam lại thích như vậy, phải chăng đồng nghĩa nhận thức về pháp luật, về văn hóa của giới trẻ Việt Nam đang là con số không?.

Bà Hương cho rằng, việc lấy một đề văn để giáo dục lối sống cho lớp trẻ là chưa đủ. Sau đề văn này cần những cuộc tọa đàm, thầy cô, người lớn phải phân tích một cách thuyết phục hành động vi phạm pháp luật của Khá "bảnh" cho các em học sinh hiểu đúng, sai mới là quan trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.