Xã hội

Ý kiến trái chiều về Lễ chào cờ trực tuyến của học sinh Hải Phòng

15/04/2020, 16:04

Mới đây, trường THCS Hoàng Diệu (Lê Chân, Hải Phòng) đã tổ chức nghi Lễ chào cờ trực tuyến gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận...

img
Một học sinh trường THCS Hoàng Diệu tham gia Lễ chào cờ trực tuyến. Ảnh: Báo Hải Phòng

Gần 700 học sinh tham gia chào cờ trực tuyến

Sáng 13/4, trường THCS Hoàng Diệu (quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) đã tổ chức Lễ chào cờ trực tuyến cho toàn bộ học sinh nhà trường đang học trực tuyến trong thời gian nghỉ do dịch bệnh Covid-19.

Được biết, Lễ chào cờ do bà Trần Thị Kim Xuyến, Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Diệu điều hành với sự tham dự trực tuyến của 687/695 học sinh.

Chào cờ và hát Quốc ca là một nghi lễ thiêng liêng, nghi thức quan trọng thể hiện tinh thần yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc và trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước, với nhân dân.

Do vậy, không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới, chào cờ và hát Quốc ca được coi là nghĩa vụ, quyền lợi của công dân, được quy định hết sức nghiêm túc và theo thời gian đã trở thành nét đẹp văn hóa trong mỗi người dân và trong toàn xã hội.

Chính vì thế, việc thực hiện nghi Lễ chào cờ đối với các trường học diễn ra ngày đầu tháng hoặc ngày đầu tuần đã trở thành thông lệ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh học sinh đang phải học trực tuyến ở nhà, trường THCS Hoàng Diệu (Lê Chân), tổ chức lễ chào cờ trực tuyến cho các em học sinh lại gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nhân dân.

img
Nhiều người đánh giá, học sinh vừa cầm điện thoại, vừa chào cờ không mang tính trang nghiêm của buổi Lễ. Ảnh Báo Hải Phòng

Khó đảm bảo sự trang nghiêm

Theo một Hiệu trưởng trường THCS trên địa bàn TP.Hải Phòng, Nghi lễ Chào cờ là Nghi lễ Quốc gia, phải được thực hiện một cách nghiêm trang, trang trọng với đầy đủ các bước thực hiện theo quy định.

Bên cạnh đó, học sinh tham gia chào cờ cũng phải ăn mặc chỉn chu, nếu có kết hợp nghi lễ đội cần đeo khăn quàng... Thế nhưng, chào cờ trực tuyến cho học sinh nhà trường lại không thể hiện được điều đó, nhiều học sinh mặc quần áo, đầu tóc không nghiêm túc, có em thực hiện nghi lễ trong tư thế đứng nhưng có em lại thực hiện trong tư thế ngồi, không kiểm soát được, dẫn tới buổi lễ không còn trang nghiêm theo đúng nghi thức quốc gia.

Cũng về vấn đề này, bà N.T.V, Tổng phụ trách một trường Tiểu học, cho rằng: Tùy theo cơ sở vật chất của từng trường học, nhà trường sẽ tổ chức Lễ chào cờ sao cho đầy đủ nghi thức và mang tính trang trọng nhất. Thông thường, Lễ chào cờ ngoài trời sẽ được tổ chức vào ngày thứ hai đầu tháng mới và lồng theo đó là nghi thức chào cờ đội. Còn lại, có thể chào cờ trong lớp, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các nghi lễ cần thiết.

"Tổ chức chào cờ trực tuyến, tôi nghĩ hơi nặng tính hình thức, không mang tính giáo dục truyền thống cao và cũng không đảm bảo tính trang nghiêm của buổi lễ", bà V. nói.

Xung quanh vấn đề này, phụ huynh N.T.K, có con học tại trường THCS Hoàng Diệu, đánh giá: Chúng ta nên khuyến khích học sinh thực hiện Lễ chào cờ, từ đó giáo dục cho các con tinh thần yêu nước, yêu dân tộc... nhưng thực hiện chào cờ trực tuyến thì không nên, bởi ngay như con tôi ở nhà, vừa tham gia chào cờ trực tuyến, một tay cầm điện thoại, một tay chào cờ, không thể hiện được tính nghiêm trang, chưa nói đến nhiều cháu còn thực hiện chào cờ khi vẫn còn mặc đồ ngủ.

Phụ huynh T.T.M, có con trai học trường THCS Hoàng Diệu cho biết: Trong khi nghỉ học, các cháu được học trực tuyến, điều này rất tốt cho học sinh, gia đình tôi rất hoan nghênh. Việc chào cờ trực tuyến, tôi nghĩ nên phải xem xét lại, bởi nó hình thức và không thể hiện được sự trang trọng của một nghi lễ quốc gia.

Chiều 15/4, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Kim Hoằng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT thành phố Hải Phòng, cho biết: Trường THCS Hoàng Diệu tổ chức chào cờ trực tuyến là do bột phát của Hiệu trưởng nhà trường. Sở GD&ĐT không chỉ đạo. Khi xem xét, nhận thấy chưa thực sự ổn, còn mang tính hình thức, Sở sẽ có văn bản nhắc nhở toàn ngành không tổ chức chào cờ trực tuyến để đảm bảo sự trang nghiêm của Lễ chào cờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.