Quân sự

Tranh chấp biên giới: Trung Quốc, Ấn Độ triển khai các vũ khí hiện đại nhất

20/08/2020, 09:44

Các sở chỉ huy, bệ phóng tên lửa và trung tâm liên lạc giả định của địch đã bị PLA đánh sập bằng bom dẫn đường.

img
Chiến cơ J-20.

Hai chiếc máy bay tàng hình J-20 được nhìn thấy tại căn cứ không quân Hotan ở khu vực Tân Cương của Quân đội Trung Quốc (PLA), trong khi đó, Ấn Độ đã triển khai 5 chiếc chiến cơ Rafales mới nhập từ Pháp đến Ladakh.

J-20 và chiến cơ Rafale

Theo SMCP, quân đội hai nước Trung Quốc và Ấn Độ được cho là đã điều động các máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của họ tới các căn cứ không quân gần khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya, nơi tình hình căng thẳng vẫn tiếp diễn.

Một báo cáo của hãng Forbes hôm thứ Hai trích dẫn hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy, hai máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc đã xuất hiện tại căn cứ không quân Hotan ở vùng Tân Cương xa xôi.

Đây cũng là căn cứ không quân gần nhất của Trung Quốc, nằm cách khu vực Aksai Chin đang tranh chấp khoảng 320km (200 dặm).

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi ở khu vực vẫn ở mức cao kể từ tháng 6/2020, khi quân đội Trung Quốc và Ấn Độ để xảy ra một cuộc đụng độ biên giới tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ tại Thung lũng Galwan gần hai khu vực Aksai Chin và Ladakh.

img
Chiến cơ Rafales.

Trong khi đó, Ấn Độ đã triển khai 5 máy bay chiến đấu Dassault Rafale mới đến Ladakh, tờ Hindustan Times đưa tin vào tuần trước. Theo Hindustan Times, máy bay chiến đấu Rafale đã thực hành bay đêm trên địa hình đồi núi ở khu vực Himachal Pradesh.

Theo các chuyên gia quân sự, khi hai nước láng giềng lớn nhất châu Á này đang tìm cách giành lợi thế trên khu vực được coi là “nóc nhà của thế giới”. Trung Quốc được cho là có ưu thế hơn khi nói đến máy bay chiến đấu.

Theo quảng bá của PLA, chiến cơ J-20 một chỗ ngồi của Trung Quốc có thể giành được ưu thế trên không vì khả năng tàng hình - có thể tránh sự phát hiện của radar và đạt tốc độ siêu thanh.

Trong khi đó, máy bay Rafale phiên bản một và hai chỗ ngồi, mới được bàn giao cho Ấn Độ vào ngày 29 tháng 7, có hệ thống quét điện tử chủ động, có khả năng quan sát thấp (AESA) tương tự như J-20, có nghĩa là chúng có thể theo dõi nhiều mục tiêu trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Ưu – nhược điểm của hai loại chiến cơ

img
Máy bay tàng hình J-20 của PLA.

Những chiếc tiêm kích Rafale thế hệ mới cũng có kích thước nhỏ và nhẹ hơn đáng kể so với những máy bay J-20 của PLA.

Máy bay Rafale do Pháp sản xuất, bắt đầu được sử dụng vào năm 2001, loại phản lực cơ chiến đấu này có thể đạt tốc độ Mach 1.8, với tầm hoạt động trong bán kính khoảng 1,850km (1,149 dặm).

So sánh với chiến cơ Rafale, tàng hình cơ J-20 của PLA đã đi vào hoạt động cách đây ba năm và có thể đạt vận tốc Mach 2, với tầm bay khoảng 2.000 km (1.242 dặm).

Trên dãy Himalaya, nơi có những ngọn núi cao hơn 8.000 mét (26.247 feet), trần bay – tức độ cao cao nhất mà máy bay có thể bay đến, là một yếu tố quan trọng. Đối với Rafale, trần bay đó là khoảng 16.000 mét (52.493 feet), trong khi J-20 có thể bay ở độ cao hơn 20.000 mét (65.616 feet).

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping có trụ sở tại Hồng Kông lưu ý rằng máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc cũng có thể được triển khai để cùng phối hợp với các máy bay khác của PLA.

“J-20 có thể được sử dụng với các máy bay chiến đấu chuyên dụng khác cho các mục đích khác nhau và điều đó có thể giúp chúng hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn,” ông Song nói.

img
Máy bay chiến đấu Rafale của Ấn Độ.

Nhưng, dù được coi là có lợi thế, J-20 có một vấn đề động cơ chưa được giải quyết, điều này ảnh hưởng đến hiệu suất của nó và hiện tại J-20 chỉ dựa vào một động cơ, làm giảm khả năng cơ động và khả năng tàng hình ở tốc độ siêu âm.

Không quân Ấn Độ đã đặt hàng 36 máy bay chiến đấu Rafale trong thỏa thuận trị giá 9,4 tỷ USD ký với Pháp vào năm 2016, và việc giao hàng dự kiến ​​hoàn thành vào năm tới - 2021.

Lực lượng Không quân PLA không tiết lộ họ có bao nhiêu máy bay chiến đấu tàng hình J-20, nhưng con số ước tính lên tới ít nhất 50 chiếc.

PLA phô diễn cơ bắp quân sự ở Tây Tạng

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 18/8 một lần nữa đưa tin về một cuộc tập trận của PLA gần biên giới Ấn Độ, khi căng thẳng tiếp tục âm ỉ giữa hai nước láng giềng.

img
Quân đội Trung Quốc tập trận ở Tây Tạng.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã công bố video về cuộc diễn tập bắn đạn thật do PLA thực hiện trên dãy Himalaya, cùng với các chi tiết của cuộc tập trận.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc khác cũng đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền nhằm thể hiện sức mạnh quân sự của Trung Quốc trên Cao nguyên Tây Tạng.

Các động thái này diễn ra vài ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị có chuyến thăm hiếm hoi tới Tây Tạng, trong đó có chuyến đi tới biên giới tranh chấp với Ấn Độ.

Chuyến thăm được giới quan sát coi là một cử chỉ mang tính biểu tượng sau nhiều tháng xích mích giữa hai nước sau một cuộc đụng độ biên giới khiến niều người chết vào tháng 6 vừa qua.

Cuộc diễn tập bắn đạn thật mới nhất diễn ra ở độ cao 4.600 mét (15.000 feet) ở giữa dãy Himalaya, ngăn cách Trung Quốc và các nước láng giềng Nam Á - Ấn Độ, Nepal và Bhutan. Báo cáo không đưa ra địa điểm chính xác hoặc cho biết cuộc diễn tập diễn ra khi nào.

Báo cáo nêu chi tiết cách quân PLA xuất phát lúc 4h sáng để vào vị trí cách điểm xuất phát hàng chục km trong khi tránh bị đối phương trinh sát.

Trong cuộc tập trận, các máy bay không người lái mục tiêu đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không. Các sở chỉ huy, bệ phóng tên lửa và trung tâm liên lạc giả định của địch đã bị PLA đánh sập bằng bom dẫn đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.