Showbiz

Tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam: Có lỗ hổng pháp lý?

24/03/2023, 13:26

Gần 1 năm trôi qua, tranh chấp tên gọi "Hoa hậu Hòa bình Việt Nam" giữa Công ty Minh Khang và Công ty Sen Vàng vẫn chưa được làm rõ.

Tranh chấp giữa Sen Vàng - Minh Khang kéo dài gần 1 năm

Vụ việc tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam giữa Công ty Minh Khang và Công ty Sen Vàng kéo dài từ giữa năm 2022 đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

img

Vụ việc tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam tưởng chừng đã lắng xuống vào cuối năm 2022 nay tiếp tục bùng lên

Trong diễn biến mới nhất, ngày 22/3/2023, Minh Khang tiếp tục tuyên bố, việc Sen Vàng Việt hóa tên chương trình Miss Grand Vietnam thành Hoa hậu Hòa bình Việt Nam là "xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ".

Theo Kết luận số NH268-22YC/KLGD do ông Nguyễn Hữu Cẩn, Phó viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ ký do Minh Khang cung cấp: Không có căn cứ cho thấy việc Công ty Minh Khang sử dụng tên chương trình Hoa hậu Hòa bình là xâm phạm quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu Miss Grand International của một đơn vị tại Thái Lan, mà Sen Vàng được cấp quyền cho tổ chức cuộc thi Miss Grand Việt Nam.

Kết luận NH275-22YC/KLGD của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, việc sử dụng tên chương trình Hoa hậu Hòa bình Việt Nam của Sen Vàng là yếu tố xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu "Vietnam Peace Bella và hình" mà Minh Khang được bảo hộ.

Theo lý lẽ của mình, Minh Khang "dọa" sẽ kiện Sen Vàng để đòi lại công bằng.

Ngay sau đó, phía Văn phòng luật sư Phan Law Vietnam - đại diện pháp lý của Sen Vàng cũng có văn bản trả lời chính thức. Theo đó, đơn vị này khẳng định tên gọi Hoa hậu Hòa bình được biết đến là tên Việt hóa của cuộc thi Miss Grand International từ năm 2013 đến nay.

“Công ty Sen Vàng đã thành công trong việc nhận được cấp phép của Miss Grand International để tổ chức cuộc thi quy mô quốc gia. Trên cơ sở đó, công ty đã thực hiện thủ tục pháp lý và được Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM chấp thuận cho tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam - Miss Grand Vietnam năm 2022”, luật sư thông báo.

Luật sư nhấn mạnh trải qua nhiều lần trao đổi, làm việc giữa các bên, đến nay Công ty Sen Vàng mới là đơn vị được cấp phép để tổ chức cuộc thi người đẹp có tên tiếng Việt là Hoa hậu Hòa bình Việt Nam.

“Chúng tôi có các tài liệu và cơ sở để khẳng định việc Công ty Sen Vàng sử dụng tên gọi Hoa hậu Hòa bình là hợp pháp. Đối với các thông tin hoặc cáo buộc không chính xác, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Sen Vàng, chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp pháp lý cần thiết để giải quyết trong khuôn khổ pháp luật”, luật sư khẳng định.

Cục Bản quyền nói gì?

Tại họp báo sáng 24/3, bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó cục trưởng Cục Bản quyền tác giả khẳng định, Cục đã cấp bản quyền tác giả cho tác phẩm do hai đơn vị trên là "đúng theo trình tự pháp luật".

img

Thiên Ân đăng quang cuộc thi Miss Grand Vietnam mùa đầu tiên

"Sau khi cấp giấy chứng nhận cho Sen Vàng và các bên đang tổ chức xem xét cơ quan liên quan để tổ chức các cuộc thi theo quy định pháp luật của nghệ thuật biểu diễn, Minh Khang có xin đổi lại tên không còn là "Kịch bản cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023" nữa.

Lúc đó Sen Vàng đã cung cấp văn bản của tổ chức quốc tế liên quan đến vấn đề bản quyền, nên chúng tôi mới dừng việc cấp đổi lại tên gọi cuộc thi của Minh Khang", bà Oanh thông tin.

Giải thích về việc dừng cấp đổi này, bà Oanh nói rằng, năm 2022, Việt Nam là thành viên Hiệp ước WIPO của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới về quyền tác giả.

Do đó, đơn vị buộc phải tuân thủ tất cả các quy định, điều ước quốc tế trên cơ sở hồ sơ cung cấp ban đầu theo quy định tại Điều 49, Luật Sở hữu trí tuệ quy định về: Đăng ký quyền tác giả, đăng ký quyền liên quan.

"Tên gọi các tác phẩm mặc dù không phải là một đối tượng độc lập được bảo hộ theo Điều 14, Luật Sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, xuất hiện tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng việc này gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức khác.

img

Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả cho tác phẩm: Kịch bản chương trình cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023 do bà Nguyễn Thị Thanh Thùy, vừa là tác giả đồng thời là chủ sở hữu

img

img

Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả Cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam

Chính vì vậy, trong Dự thảo nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, liên quan do Bộ đã trình Chính phủ, các cấp có thẩm quyền, về việc ban hành thực thi luật đã có điều bổ sung trong việc quy định tên gọi.

"Việc đặt tên không được vi phạm khoản 2, Luật Sở hữu trí tuệ và các luật khác có liên quan. Đây là nội dung được bổ sung chặt chẽ cho quy định pháp luật của Luật Sở hữu trí tuệ", bà Oanh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.