Bạn cần biết

Tránh dùng xilanh bơm nước muối rửa mũi cho trẻ

25/03/2016, 07:04

Không nên bơm rửa mũi bằng xilanh vì tia yếu không đủ làm bong lớp nhầy bẩn và lượng nước nhiều dễ gây sặc.

20150926-bac-si-len-tieng-ve-clip-rua-mui-cho-tre-
Không nên dùng xilanh rửa mũi cho trẻ

Gần đây trên mạng có hướng dẫn cách rửa mũi cho trẻ, nghiêng đầu trẻ rồi dùng xilanh bơm nước muối thẳng vào một bên mũi để các dịch bẩn chảy ra ở bên mũi đối diện. Liệu đó có phải là cách vệ sinh mũi cho trẻ an toàn không, thưa bác sĩ?

Hà Anh (Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Vệ sinh mũi, họng là thói quen tốt, góp phần phòng chống bệnh lý đường hô hấp. Tuy nhiên, cần thực hiện đều đặn, đúng cách, không quá nhiều lần trong ngày sẽ phản tác dụng, làm giảm sự bảo vệ tự nhiên của đường hô hấp. Bởi, ở mũi luôn tồn tại một lớp nhầy có tác dụng bảo vệ niêm mạc mũi, tránh sự tấn công của các yếu tố bên ngoài như bụi, gió, nóng, lạnh.

Nếu trẻ bình thường, chỉ nên vệ sinh mũi bằng cách xịt rửa mũi 3 lần/ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý, dùng bông tăm lấy nhẹ cục nhầy bẩn trong mũi. Nếu trẻ mắc viêm nhiễm đường hô hấp, thì nên đến bác sĩ khám và tư vấn cách chăm sóc..

Cần lưu ý, không nên bơm rửa mũi bằng xilanh vì tia yếu không đủ làm bong lớp nhầy bẩn và chính lượng nước nhiều quá dễ gây sặc hoặc tràn vào các xoang mặt gây đau hoặc khó chịu cho trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.