Thời sự

Tranh luận kinh doanh mạng phải đặt máy chủ ở Việt Nam

11/01/2018, 06:35

Đó là vấn đề được nhiều đại biểu đặt ra tại phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/1...

7

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu làm rõ thêm Luật An ninh mạng

Theo Báo cáo kết quả dự kiến giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các nội dung lớn của dự án Luật An ninh mạng do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt trình bày, một vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau là quản lý về an ninh mạng đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam (Khoản 4, Điều 27).

Theo đó, các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật, tôn trọng chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia Việt Nam; Đặt trụ sở hoặc cơ quan đại diện trên lãnh thổ Việt Nam khi có từ 10.000 người Việt Nam sử dụng trở lên hoặc khi có yêu cầu của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Lưu trữ tại Việt Nam dữ liệu người sử dụng Việt Nam và các dữ liệu quan trọng khác được thu thập, tạo ra từ hoạt động khai thác cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia của Việt Nam...

Một số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định trong dự thảo luật cần nghiên cứu kỹ, bảo đảm tính thống nhất với hệ thống pháp luật, tránh xâm phạm quyền con người và cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và là thành viên. Theo Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, về quy định quản lý an ninh mạng đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam cần tiếp tục xin ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Quy định này cần mang tính khả thi cao, tránh gây bất cập khi áp dụng trong thực tiễn.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho biết, vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau là việc đặt máy chủ ở Việt Nam. Các doanh nghiệp không muốn vì sợ rườm rà về thuế má. Còn cơ quan an ninh đặt vấn đề nếu không quản lý thì hiểm họa. “Lo ngại của cơ quan an ninh là chính đáng, còn lo ngại thủ tục rườm rà của các doanh nghiệp cũng chính đáng. Nhưng cơ sở pháp lý nào để cơ quan soạn thảo đề xuất như vậy?”, ông Việt đặt câu hỏi.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nêu vấn đề: “Buộc doanh nghiệp nước ngoài đặt máy chủ ở Việt Nam liệu có quản lý, ngăn chặn được thông tin xấu, độc lan truyền?”.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện nay dư luận quan tâm đến việc tại sao phải đặt máy chủ ở trong nước. Theo ông, bản chất của việc đặt máy chủ là dữ liệu người sử dụng mạng và các dữ liệu quan trọng khác đưa ra trong quá trình ở Việt Nam phải được để ở Việt Nam.

Đây là tài sản quốc gia, là vấn đề chủ quyền, liên quan đến an ninh quốc gia nên chúng ta phải quản lý. “Dữ liệu của Việt Nam thì phải ở Việt Nam. Đó là yêu cầu, còn cách thức tổ chức như thế nào, đó là việc sau này”, Bộ trưởng Lâm cho biết.

Về việc nếu đặt máy chủ, quản lý thông tin người dùng có thể ngăn phát tán bí mật ở trong nước ra nước ngoài và thông tin độc hại từ nước ngoài vào Việt Nam không, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định là không thể. “Bây giờ một người muốn cung cấp bí mật ra nước ngoài, rồi tuyên truyền nội dung xấu từ nước ngoài vào Việt Nam, tuy luật chúng ta cấm nhưng họ vẫn cứ làm ngay cả khi không có mạng xã hội. Nhưng khi có quy định thì chúng ta xử lý các vi phạm hiệu quả hơn. Quy định đưa ra để đấu tranh, hạn chế những tác hại đó, để chúng ta truy nguyên nguồn gốc, phương thức mà các đối tượng thực hiện việc xấu đó”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Theo chương trình, dự án luật sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp giữa năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.