Thời sự

Tranh luận quyền ban hành văn bản pháp luật của cấp huyện, xã

28/11/2014, 07:18

Sáng 27/11, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về dự án Luật Ban hành văn bản pháp luật (VBPL). Một trong bốn nội dung được nhiều ĐB quan tâm là về thẩm quyền ban hành và hình thức VBPL.

Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình)
Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình)

Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng, không nên quy định thẩm quyền ban hành văn bản của chính quyền cấp huyện và cấp xã, bởi hệ thống VBPL của Nhà nước ta hiện nay ngày càng được hoàn thiện và đã được quy định chi tiết để thực hiện trong thực tiễn. Do vậy, không cần đến cấp huyện, cấp xã phải ban hành quy định chi tiết, cụ thể hóa hơn. 

Cùng quan điểm này, theo ĐB Nguyễn Doãn Khánh (Phú Thọ), cấp huyện, cấp xã không được phân cấp ra chính sách nên không có nhu cầu thể chế hóa chính sách thành pháp luật. Mặt khác, trên thực tế nhóm này cũng không có thẩm quyền ban hành các quy phạm pháp luật mới. Cho nên, việc ban hành văn bản trên thực tế là sao chép một cách không đầy đủ các quy phạm pháp luật từ các văn bản T.Ư và cơ quan cấp trên. Dẫn đến việc chồng chéo nhiều lượng văn bản khiến chúng ta không kiểm soát được, tình trạng vi hiến, vi phạm pháp luật thì khá phổ biến.

Trái với những quan điểm trên, ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, hiện tại chúng ta có hơn 700 đơn vị cấp huyện và hơn 11 nghìn đơn vị cấp xã. Vì thế, sẽ có nhiều đơn vị có nhu cầu ban hành VBPL và trong quá trình hoạt động, có những thời điểm, những trường hợp yêu cầu phải ban hành VBPL để thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính quyền. Nếu không trao thẩm quyền ban hành VBPL thì sẽ ra sao? 

“Hiện tại dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương đang có xu hướng giao và phân cấp nhiều nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền địa phương cơ sở để thực hiện nhiệm vụ và sự phân cấp đó cần phải có quyền ban hành VBPL. Mặt khác, về mặt lý luận, khi có sự thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của chính quyền phải có thẩm quyền ban hành VBPL”, ông Tám tán thành phương án vẫn ghi nhận thẩm quyền ban hành VBPL của chính quyền cấp huyện, cấp xã và đề nghị quy định rõ đó là loại hình văn bản gì, trình tự, thủ tục ban hành ra sao, không nên quy định chung chung là VBPL.

Trong phần kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết: Nếu như với tên gọi là Luật Ban hành VBPL mà ta lại không công nhận thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật của chính quyền cấp huyện và cấp xã thì lại không đúng. Hiện nay cấp huyện vẫn ban hành rất nhiều quyết định, HĐND thì ra nghị quyết, UBND thì ra quyết định về cấp đất, về hành chính, về vấn đề khen thưởng, kỷ luật... đấy đều là VBPL.

Tiến Minh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.