Y tế

Tránh mù lòa, tuyệt đối không dùng thuốc nhỏ mắt "vô tội vạ"

13/03/2019, 15:05

Một nam bệnh nhân 16 tuổi đột nhiên mất thị lực, mù lòa 1 bên mắt sau một thời gian tự ý dùng thuốc nhỏ mắt Polydexa.

img
Ước tính trong toàn quốc hiện có 650 ngàn người mắc bệnh glôcôm

Theo chia sẻ của TS. BS. Vũ Anh Tuấn, BV Mắt Hà Nội 2, ông đã từng tiếp nhận 1 bệnh nhân nam, rất trẻ mới 16 tuổi trong tình trạng hai mắt đã bị mù, thị lực giảm sâu chỉ còn nhìn thấy bóng mờ tay.

Bệnh nhân nam này bị viêm kết mạc mắt và đã tự mua thuốc điều trị về nhỏ mắt. Loại thuốc này là thuốc thông dụng được bán ở hiệu thuốc vài nghìn đồng và cháu đã nhỏ được 6 tháng. Chỉ đến khi bệnh nhân đột nhiên không nhìn thấy gì nữa thì gia đình mới đưa đến bệnh viện.

Ông Tuấn cho biết, thị lực của bệnh nhân rất kém, không nhìn rõ các ngón tay đưa trước mặt. Nhãn áp tăng lên cao: mắt trái 56 mmHg, mắt phải 50 mmHg trong khi thông thường chỉ 20mmHg, teo đầu dây thần kinh thị giác, giác mạc bị phù nề hai bên, đồng tử hai bên giãn nhẹ, phản xạ ánh sáng chậm. Bác sĩ đã phải dùng các loại thuốc trị mắt tăng cường ở phác đồ cao nhất nhưng chỉ khắc phục được một phần.

"Đây là tình trạng đáng báo động về việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không có chỉ định của thày thuốc khiến mắt có thể bị glôcôm do dùng thuốc có chứa corticoid kéo dài. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh glôcôm do lạm dụng thuốc như nam sinh trên khi nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực rất thấp, nguy cơ mù lòa cao. Cũng có nhiều bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc và phác đồ điều trị nên nguy cơ tái phát rất cao", ông Tuấn khuyến cáo.

Ông Tuấn nhấn mạnh, corticoid là chất kháng viêm rất mạnh, dùng đúng chỉ định sẽ đem lại kết quả tốt trong điều trị nhưng nếu sử dụng không đúng chỉ định và liều lượng có thể gây những biến chứng nghiêm trọng. Chính vì vậy, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt, nhất là loại chứa corticoid hay steroids với những tên thương mại như Polydexa, Neodex, Polydecaron, Dexacol, Tobradex... điều trị chứng ngứa, khô mắt, viêm kết mạc. Rất tai hại khi nhiều người vẫn cho rằng thuốc tra mắt là nhỏ bên ngoài sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2030 sẽ có 110 triệu người bị bệnh glocom. Căn bệnh này hiện là nguyên nhân quan trọng thứ 2 gây mù lòa trên thế giới. Tại Việt Nam có khoảng 380.800 người mù 2 mắt, trong đó có 24.800 do glôcôm, chiếm tỉ lệ 6,5% đứng thứ 2 sau bệnh đục thể thủy tinh (66,1%). Ước tính trong toàn quốc hiện có 650 nghìn người mắc bệnh glôcôm.

Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, mọi người đều có thể mắc bệnh glôcôm, đặc biệt trên nhóm đối tượng: Tuổi trên 40; Tiền sử gia đình có người mắc bệnh glôcôm; Người có nhãn áp cao; Tật khúc xạ viễn, cận thị; Có tiền sử mắt bị chấn thương; Dùng corticoid kéo dài; Đái tháo đường, béo phì; Tăng huyết áp, rối loạn tuần hoàn hệ thống...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.