Xã hội

Tránh "ngăn sông cấm chợ" khi lưu thông hàng hóa trong vùng dịch Covid-19

02/02/2021, 18:51

Thứ trưởng Bộ Công thương và Bộ GTVT đều khẳng định, tránh "ngăn sông cấm chợ" khi lưu thông hàng hóa trong vùng dịch Covid-19.

img

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Trả lời câu hỏi về giải pháp tiêu thụ hàng hóa nông sản của người dân ở các vùng dịch Covid-19, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều nay (ngày 2/2), Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, sẽ cung cấp đủ mặt hàng thiết yếu cho người dân, kể cả vùng dịch, vùng lân cận.

Về tiêu thụ hàng hóa nông sản của người dân, ông Hải nhấn mạnh phải tập trung quan tâm chống dịch trước tiên, đảm bảo dịch không lây lan.

Bộ Công thương sẽ phối hợp các bộ ngành để không xảy ra tình trạng "ngăn sông, cấm chợ" việc đưa hàng sang các địa phương khác tiêu thụ. Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh việc đưa hàng sang phải tuân thủ các quy định của Bộ Y tế.

Bộ Công thương trước đó cũng tổ chức cuộc họp khẩn về tình hình ứng phó với dịch Covid-19 ngay sau khi Bộ Y tế xác nhận 2 ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại Quảng Ninh và Hải Dương. Theo đó, các đơn vị trong Bộ đã bắt tay triển khai các công việc để đảm bảo cung ứng hàng hóa trong các khu bị phong tỏa, các khu vực cửa khẩu cũng như kiểm soát thị trường.

"Hiện nguồn cung các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mỳ, thịt, gia vị…đang được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị với số lượng khá nhiều, giá được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng, "sốt giá", lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định.

Bổ sung thêm thông tin về trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc đảm bảo lưu thông hàng hóa trong điều kiện dịch Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ đã có nhiều văn bản đảm bảo vận tải hàng hóa trong điều kiện dịch Covid-19 với quan điểm xuyên suốt là không có “ngăn sông cấm chợ”, giao địa phương quyết định đối với vận tải nội tỉnh, đảm bảo kiểm soát vận tải hàng hóa ngoại tỉnh.

Trước lời "kêu cứu" của Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng về việc giải cứu hàng hóa cho địa phương đang bị ùn tắc do thực hiện biện pháp phòng chống dịch, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: "Việc phong tỏa TP Chí Linh để đảm bảo chống dịch nhưng hàng hóa vẫn được ra/vào, đảm bảo các yêu cầu phòng dịch, không được làm thái quá".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.