Giao thông

Tranh nhau chỗ đỗ tàu bay đêm

21/07/2016, 05:40

Cuộc đua giành từng vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”

Tạ Tônd

Nhu cầu sân đỗ tàu bay quá lớn mà cung tăng không đáng kể. Ảnh: Tạ Tuấn

Cuộc đua giành từng vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại các sân bay căn cứ, cảng hàng không (CHK) lớn trên cả nước của các hãng hàng không vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” bởi cầu quá lớn mà cung tăng không đáng kể.

Giành nhau từng vị trí đỗ

Chuyện thiếu sân đỗ tàu bay không phải chuyện bây giờ mới nói song bấy lâu nay, sau rất nhiều nỗ lực của các bên liên quan, cầu vẫn tiếp tục lớn hơn cung. Hay nói cách khác, số vị trí đỗ mà Tổng công ty CHK Việt Nam (ACV) bổ sung trong suốt thời gian qua chưa thấm tháp gì.

Các hãng hàng không trong nước liên tục đề xuất, thậm chí là “giành nhau từng chỗ đỗ máy bay”. Các cảng hàng không lớn trên cả nước như Nội Bài, Tân Sơn Nhất… cũng không ít lần tổ chức các cuộc họp bàn, phối hợp với hãng hàng không để phân bổ chỗ đỗ, bố trí khu vực đỗ tàu bay riêng cho từng hãng, song đây không phải là việc dễ dàng, vì không thể lấy chỗ đỗ của hãng này cho hãng khác sử dụng.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) cho biết, đội tàu bay của hãng tăng trung bình 10-15 chiếc/năm. Đó là chưa kể đến việc hãng đã và đang đưa vào khai thác nhiều dòng tàu bay thế hệ mới (như Boeing 787, Airbus A350) khiến nhu cầu về bãi đỗ, các khu dịch vụ kỹ thuật và các nhà chứa tàu bay đòi hỏi phải được đầu tư, nâng cấp một cách tương xứng, đồng bộ. Được biết, năm 2015, Vietnam Airlines có 83 tàu bay. Đến năm 2020, con số này là 120 tàu bay.

Phía hãng hàng không mới nổi Vietjet, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc cũng liên tiếp đề nghị được bố trí thêm chỗ đỗ máy bay tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng. Được biết, riêng trong năm 2016, theo thống kê của Vietjet, hãng này cần ít nhất 44 vị trí đỗ tàu bay, chia đều ra ba CHK lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

Nghiên cứu mở rộng thêm sân đỗ

Theo ông Trần Văn Thắng, Phó tổng giám đốc ACV, thời gian qua đơn vị này đã bổ sung thêm tại CHK quốc tế Nội Bài 11 vị trí đỗ, nâng tổng số vị trí đỗ lên 70 vị trí được cấp phép. Tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện cũng đã sắp xếp thêm được bốn vị trí sân đỗ cho tàu bay ATR72, nâng tổng số vị trí đỗ lên thành 50. CHK quốc tế Đà Nẵng cũng được thiết kế thêm 8 vị trí đỗ, Cam Ranh thêm 16 vị trí đỗ. Riêng với Cam Ranh, hồi cuối năm 2015, Cục Hàng không VN đã quyết định bổ sung sân bay này là căn cứ cho các hãng hàng không để đỡ gánh nặng về sân đỗ qua đêm. Mặc dù vậy, nguồn cung này vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu quá lớn của các hãng hàng không.

Trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh khẳng định, nhu cầu về sân đỗ máy bay của các hãng hàng không là có thật. Và dù số vị trí đỗ đã được bổ sung trong thời gian qua song ông Thanh cũng cho rằng, cả bốn sân bay căn cứ hiện nay gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh đều phải tiếp tục mở rộng sân đỗ mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng của các hãng hàng không. “Nhu cầu sân đỗ khai thác cũng đang tăng trưởng nhanh chóng, tỷ lệ thuận với tỷ lệ tăng trưởng vận tải hàng không trong suốt thời gian qua”, ông Thanh chia sẻ.

Thừa nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước là phải xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ông Thanh cũng cho biết, Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo Cục Hàng không VN nghiên cứu, xây dựng, mở rộng thêm sân đỗ tại các sân bay lớn, là sân bay căn cứ của các hãng hàng không trên cả nước.

Mặc dù vậy, người đứng đầu Cục Hàng không VN cho biết thêm, hiện tại, ngoại trừ Vietnam Airlines vẫn phải trình Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp vận tải hàng không khác đều được dành quyền tự chủ. “Khi đã tự chủ trong kinh doanh, hãng vận tải phải chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, tính toán cả về thị trường cũng như cơ sở hạ tầng cho hợp lý. Không có chuyện doanh nghiệp cứ tuyên bố sang năm tôi mang về ngần này tàu bay, anh phải có chỗ đỗ cho tôi”, ông Thanh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.