Xã hội

"Tranh nhau vào công an, nghĩa vụ quân sự không ai hào hứng"

21/05/2015, 20:49

“Vào công an thì làm đơn, xét duyệt tranh nhau, còn đi NVQS là nghĩa vụ bắt buộc lại không mấy ai hào hứng”

thu_khoa_goi_nhap_ngu_soha.vn-62eca
Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang, tại sao chủ yếu là con em nông dân tham gia?

Chiều 21/5, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự (NVQS sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết có một số ý kiến đề nghị bổ sung hình thức được công nhận như thực hiện NVQS tại ngũ (lao động công ích hoặc đóng một khoản tiền vào quỹ quốc phòng).

Tuy nhiên, theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013 nên việc quy định nghĩa vụ dân sự thay thế như nghĩa vụ đóng tiền hoặc nghĩa vụ lao động công ích là không có cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn, đồng thời làm mất ý nghĩa thiêng liêng của NVQS. Do đó, đề nghị Quốc hội không bổ sung quy định này vào dự thảo Luật.

Về đối tượng được miễn đăng ký NVQS, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉnh lý, bổ sung công nhân viên quốc phòng, công dân đang phục vụ trong công an nhân dân, đang làm công tác cơ yếu.

Nguyen_Ba_Thuyen_TIEP
ĐB Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng

Cho ý kiến về các đối tượng được gọi nhập ngũ, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đặt vấn đề: “NVQS là vinh quang, vậy tại sao đối tượng nhập ngũ chủ yếu vẫn là con em nông dân, đồng bào dân tộc? Tại sao vẫn còn nhiều con em nhà giàu, con em cán bộ không "nhận" đi?”. Từ đó, đại biểu này cũng so sánh: “Vào công an thì làm đơn, xét duyệt tranh nhau, còn đi NVQS là nghĩa vụ bắt buộc thì lại không mấy ai hào hứng”.

Theo đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, nguyên nhân một phần bắt nguồn từ việc chúng ta chưa có có chính sách thực sự thu hút những người không có cơ hội tham gia nghĩa vụ quân sự, ví dụ chính sách với quân nhân phải hấp dẫn thanh niên như người có bằng đại học khi thực hiện xong nghĩa vụ được tuyển thẳng vào ngành nào đó.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) cho rằng, quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự vẫn chưa thực sự tạo thuận lợi cho người dân, vì ở nhiều ở vùng nông thôn hiện nay thanh niên ăn Tết xong là đi làm ăn xa, nếu quy định như dự thảo thì tháng 4 họ lại phải về quê đăng ký NVQS.

“Như thế chỉ thuận cho cơ quan tuyển quân mà chưa thuận cho công dân. Nên quy định thời hạn đăng ký nghĩa vụ quân sự sớm hơn, ngay sau khi nghỉ Tết Nguyên đán. Hoặc khi công dân đến đăng ký tạm vắng ở địa phương với cơ quan công an thì cơ quan công an cần chuyển luôn thông tin đó cho cơ quan quân sự mà không đòi hỏi công dân đến đăng ký với cơ quan quân sự nữa”, đại biểu Sơn đề xuất.

Cũng liên quan đến Dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời bình là 24 tháng để bảo đảm sự bình đẳng về nghĩa vụ của công dân theo quy định của Hiến pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.