Xã hội

Tranh nhau xin ấn Đền Trần nhưng không hiểu hết ý nghĩa

22/02/2016, 14:57
image

Hàng ngàn người chen nhau xin ấn Đền Trân nhưng ít người rõ ý nghĩa của 4 chữ in trên Ấn.

Untitled

Hàng ngàn người đổ xô đi xin ấn Đền Trần tới mức "vỡ trận", nhưng cuối cùng lại chẳng hiểu ý nghĩa của những câu chữ viết trên ấn

Khai ấn đền Trần là tục lệ cổ tại Tiên Miếu nhà Trần (Phủ Thiên Trường xưa) với ý nghĩa nhân văn là cầu mong cho quốc thái, dân an; thiên hạ thái bình, thịnh trị; động viên mọi người bước vào năm mới mạnh khỏe, lao động hăng say, học tập, công tác tốt.

Và cũng là dịp để các tầng lớp nhân dân bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức của các bậc tiền nhân, ghi nhớ công lao to lớn của Vương triều Trần ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông xâm lược ở thế kỷ 13.

Thế nhưng, nhiều người đi lễ Khai ấn đền Trần đã không hiểu rõ những ý nghĩa đó.

Đúng 5h30" sáng nay (22/1), Ban tổ chức lễ hội đền Trần đã chính thức phát ấn. Hàng ngàn người xếp hàng từ sáng sớm, chen lấn, xô đẩy nhau để cố xin bằng được một chiếc ấn nhưng không mấy ai hiểu được ý nghĩa của việc xin ấn Đền Trần và chiếc ấn mình cầm trên tay.

Theo nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, bản chất của bốn chữ "Tích phúc vô cương" trên ấn mang ý nghĩa: Nhà Trần ban cho con cháu cái phúc, dạy con cháu, bách gia trăm họ phải biết giữ gìn phẩm chất đạo đức, tích phúc thật tốt, phúc đức càng dầy thì được hưởng lộc càng bền vững. Đấy là ý nghĩa giáo dục sâu sắc nhất của việc ban ấn.  Ý nghĩa đơn giản là vậy nhưng liệu trong hàng ngàn người chen lấn nhau để xin ấn hàng năm có hiểu hết?

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.