Xã hội

Tránh phát sinh rắc rối vì cách ly có trả phí

Nhà nước cần công bố rõ điều kiện của cơ sở cách ly và mức phí tương ứng. Khách cần đăng ký trước và ký cam kết chấp nhận phương án cách ly...

img
Nhóm hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam phản ứng chuyện đi cách ly có thu phí 100 USD/ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ngay sau khi chuyến bay từ Hàn Quốc về TP HCM của Vietjet được thực hiện đã có những rắc rối xảy ra khi nhiều người không đồng tình với phương án cách ly trả phí được chỉ định.

158 khách về Việt Nam nhưng chia ra tới 3-4 khu cách ly và vẫn có những bất đồng về mức phí phải chi trả.

Điều này thực ra đã nằm trong dự đoán. Nhiều người cho rằng, để tái khởi động các đường bay quốc tế trong dịch Covid-19, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo cách ly an toàn.

Nhưng nếu vậy, các chi phí và công tác tổ chức phải được lên kế hoạch chi tiết và chu đáo hơn nhiều lần.

Nhà nước cần công bố rõ điều kiện của cơ sở cách ly và mức phí cách ly tương ứng. Khách cần đăng ký trước và ký cam kết chấp nhận phương án cách ly. Chỉ như vậy mới đủ điều kiện nhập cảnh.

Không nên có quá nhiều mức phí, quá nhiều điểm cách ly cho khách trên cùng 1 chuyến bay. Vì như vậy công tác vận chuyển, tổ chức tránh lây nhiễm chéo rất phức tạp.

Cần một bộ phận điều phối riêng, chuyên nghiệp mới không dẫn tới các bức xúc cũng như những ổ dịch lây nhiễm chéo do rủi ro trong quá trình di chuyển.

Các khách đi chung một chuyến bay chỉ có thể lựa chọn 2 khu cách ly trả phí, chất lượng cao và chất lượng thường. Đơn vị vận chuyển đưa khách đến 2 nơi sẽ không phức tạp bằng đưa khách tới nhiều khách sạn nhỏ lẻ trên địa bàn.

Tất nhiên, điều quan trọng nhất trong chủ trương cho nhập cảnh số lượng lớn người từ nước ngoài về phải là bố trí đủ cơ sở cách ly đảm bảo an toàn, được quy hoạch cách xa khu dân cư.

Bên cạnh đó phải có chế tài xử lý những người đã ký cam kết cách ly trả phí nhưng về Việt Nam lại không thực hiện, đòi hỏi các yêu sách, gây khó khăn cho công tác đảm bảo trật tự an ninh, an toàn chống dịch.

Nếu công tác tổ chức cách ly có trả phí không được chuẩn bị chu đáo, thận trọng sẽ tạo ra những bức xúc không đáng có, ngoài ra còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.