Thời sự

"Tránh thu hồi đất giá rẻ, giao lại cho DN bán giá cao"

05/06/2018, 06:45

Nhiều ĐBQH dành câu hỏi chất vấn Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà về vấn đề nóng quản lý đất đai.

Bộ trương trần hồng hà

Chiều 4/6, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, nhiều ĐBQH dành câu hỏi chất vấn Bộ trưởng về vấn đề nóng quản lý đất đai.

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) muốn Bộ trưởng đưa ra giải pháp giải quyết tình trạng đầu cơ đất ở các địa phương sắp hình thành đặc khu kinh tế. Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận, đây là quy luật tự nhiên bởi khi có kỳ vọng về tương lai phát triển hạ tầng tại khu vực nào thì đất đai tại đó sẽ thay đổi, sốt nóng. “Chúng ta biết quy luật này nhưng chưa có giải pháp căn cơ ngăn ngừa, ngoài việc ban hành biện pháp hành chính để ngăn chặn”, Bộ trưởng Hà thừa nhận.

Nhắc lại câu chuyện sốt đất cách đây 5 năm xảy ra tại Long Thành (Đồng Nai), Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, khi đó chính quyền địa phương đã ra chỉ thị hành chính ngăn chặn hoạt động chuyển nhượng đất, nhưng thực tế giao dịch chuyển nhượng ngầm vẫn diễn ra.

Cũng theo Bộ trưởng, việc các địa phương ra chỉ thị dừng chuyển nhượng đất đai tại 3 địa phương trên là đúng, nhưng nội dung chỉ thị lại không phù hợp pháp luật. Thay vào đó, ông đề nghị, Quốc hội nên ban hành Nghị quyết có quy định mang tính đặc thù quản lý đất đai, rộng hơn phải có quy định trong Luật Đất đai. Ngoài ra, các địa phương phải xem lại hồ sơ đất đai để đảm bảo công bằng, người khai hoang đất ở đây được đền bù công bằng, còn đầu cơ “không có đất vào đây”.

ĐB Phan Viết Lượng (Bình Phước) chất vấn trách nhiệm của Bộ TN&MT trong việc vi phạm về môi trường và quản lý đất đai của các doanh nghiệp khi không đưa đất vào sản xuất, để đất bị lấn chiếm. Bộ trưởng Hà thừa nhận nhiều yếu kém trong quản lý đất đai, do quản lý không quyết liệt nên đất bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích còn phổ biến. Bộ trưởng đồng tình và đưa ra các giải pháp cần sớm rà soát quỹ đất, đối chiếu các quy định hiện hành để xử lý rốt ráo các dự án có sai phạm, sau khi thu hồi thì tổ chức đấu giá cho các nhà đầu tư có năng lực.  Đặc biệt, tới đây cần xem xét, đánh giá thật thận trọng các nhà đầu tư trước khi giao đất.

Liên quan đến khiếu kiện về đất đai, ĐB Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) hỏi nguyên nhân chính và giải pháp khắc phục vấn đề này. Ông Hà thừa nhận 70% khiếu nại liên quan đến đất đai, trong đó có những vấn đề từ 30-40 năm trước. Đây là vấn đề rất nhức nhối gây mất an ninh trật tự xã hội. Bộ trưởng lưu ý cần xem lại quyền lợi để tránh thu hồi giá rẻ, sau đó giao cho DN thì đẩy giá lên rất cao. Cũng theo Bộ trưởng, việc giao đất qua chỉ định, không qua đấu giá làm nảy sinh rất nhiều vấn đề không minh bạch.

Sáng nay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.