Hạ tầng

Tránh ùn tắc giao thông dịp Tết, Cần Thơ tạm thông xe cầu Quang Trung mới

18/01/2020, 14:30

Cầu Quang Trung, đơn nguyên 2 được thông xe tạm để phục vụ người dân khi nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành.

img
Tạm thông xe cầu Quang Trung đơn nguyên 2

Ngày 18/1, người dân Cần Thơ khá bất ngờ trước việc cầu Quang Trung (đơn nguyên 2) được thông xe cho người dân đi lại trong khi nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành.

Cầu Quang Trung (đơn nguyên 2) thuộc dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị do Ban Quản lý dự án ĐTXD sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức, TP Cần Thơ (Ban quản lý dự án ODA) làm chủ đầu tư.

Cầu có chiều dài 869m, trong đó, phần cầu chính dài 481m, độ thông thuyền 7m, mặt cầu rộng 11 m gồm 2 làn xe và lề bộ hành, đường dẫn vào cầu kết nối bờ Cái Răng rộng 25 m và bờ Ninh Kiều rộng 22 m. Hiện nay, công trình đã thi công cơ bản hoàn thành phần cầu và đường dẫn vào cầu.

Theo báo cáo Ban quản lý dự án ODA, đến ngày 16/1 đã hoàn thành 250/300 trụ lan can cầu, phần chưa lắp đặt được rào lưới B40 có khung chống lật bằng thép và bố trí đèn cảnh báo. Phần tiếp giáp giữa cầu cũ và cầu mới đã lắp hàng rào chắn bằng lưới khung thép suốt chiều dài cầu, phần đường dẫn vào cầu được bố trí bằng rào chắn bằng tôn sóng có phản quan. Ngoài ra, cầu Quang Trung cũng đã lắp đặt được 14/19 trụ đèn chiếu sáng, lắp đặt xong biển báo giao thông.

Đồng thời, hiện chủ đầu tư dự án đang tháo dỡ các cọc tiêu phản quang và dải phân cách giữa, lắp đặt vị trí phân cách giữa đường cũ và đường mới.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, việc thông xe cầu Quang Trung (đơn nguyên 2) là thông xe tạm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán 2020.

Trước khi cho thông xe, ngành chức năng đã kiểm định, thử tải đối với công trình kết quả đảm bảo khai thác an toàn với tải trọng thiết kế HL93. Để đảm bảo an toàn cho người dân qua lại, các đơn vị có liên quan đã có phương án tổ chức giao thông khi thông xe hai đơn nguyên cầu.

Cụ thể, mỗi bên cầu bố trí 1 chiều xe chạy. Đồng thời tháo dỡ trụ phân làn, dải phân các nhựa trên đơn nguyên 1 cầu Quang Trung hiện hữu, trả lại mặt đường thông thoáng để các phương tiện lưu thông thông suốt, an toàn. Phần trụ phân làn sau khi tháo dỡ phía bờ Ninh Kiều tận dụng lắp bổ sung lại các trụ đã bị hư hỏng tại đường gom dân sinh phía bờ Cái Răng. Phần dải phân cách nhựa phía bờ Cái Răng sẽ di dời sát về phía phần chênh cao đắp đất giữa hai đường dẫn và kéo dài đóng lại khoảng giãn dải phân cách trước cây xăng Hưng Phú, không cho các phương tiện quay đầu.

Song song đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, bố trí lực lượng phối hợp lực lượng Thanh tra giao thông hỗ trợ điều tiết trong 3 ngày đầu khi thông xe, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, ATGT trong khu vực.

“Do đây là phương án thông xe tạm thời phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2020 nên thống nhất vẫn giữ nguyên phương án cấm xe tải, xe khách qua cầu Quang Trung như hiện hữu. Chúng tôi cũng chỉ đạo Chủ đầu tư sau Tết Nguyên Đán, khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại theo hồ sơ thiết kế, việc đóng lại đơn nguyên cầu Quang Trung để thi công sẽ được các đơn vị thống nhất tại cuộc họp sau”, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết.

Được biết, cầu Quang Trung là điểm nóng thường xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ, đặc biệt là các dịp cuối tuần, lễ, Tết... do cầu hẹp nhưng lưu lượng phương tiện lại đông. Việc cho thông xe tạm cầu Quang Trung (đơn nguyên 2) sẽ giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông trong dịp Tết này.

img

Nghìn người chen chân ở Tân Sơn Nhất chờ về quê trong ngày 24 Tết

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.