Chuyện dọc đường

Tránh “xin - cho” giấy phép lưu hành giờ cấm

14/08/2017, 07:45

Không ít doanh nghiệp bày tỏ lo lắng, việc cấp giấy phép lưu hành vào giờ cấm sẽ nảy sinh thêm giấy phép con...

14

Tình trạng kẹt xe ở các điểm “nóng” tại TP.HCM vẫn chưa hạ nhiệt - Ảnh: Lê Nghĩa

Thông tin về việc TP.HCM đang nghiên cứu cấm xe tải nhỏ chạy ban ngày trên một số tuyến đường, khu vực, trong đó nghiên cứu thận trong việc cấm xe đi ngang qua và quanh 37 điểm thường ùn tắc đang được dư luận đặc biệt quan tâm. 

Dù lãnh đạo Sở GTVT khẳng định, việc cấm xe sẽ không làm tràn lan mà có trọng tâm, trọng điểm, có lựa chọn kỹ lưỡng từng điểm, tuyến đường và khu vực phụ cận để không làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của thành phố, nhất là vào cao điểm vận tải cuối năm, nhưng vẫn không ít doanh nghiệp vận tải lo lắng. Hiện, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đang được giao nghiên cứu cụ thể vấn đề này.

Dễ hiểu và thông cảm với lo lắng của doanh nghiệp, bởi việc cấm xe tải nhỏ lưu thông ban ngày chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung là kéo giảm ùn tắc cho thành phố, việc xem xét cấm cũng là điều nên làm. Hiện nay, TP.HCM cũng đang cấm xe tải trên 2,5 tấn lưu thông trên một số tuyến đường trong khoảng thời gian từ 6h-8h và 16h-20h như khu vực vào sân bay Tân Sơn Nhất, khu trung tâm. Những doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa cấp bách vào khu vực cấm sẽ được cấp giấy phép lưu hành vào giờ cấm.

Dù vậy, không ít doanh nghiệp vẫn bày tỏ lo lắng, việc cấp giấy phép lưu hành vào giờ cấm sẽ nảy sinh thêm giấy phép con, gây khó khăn. Về việc này, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, tất cả quy trình cấp giấy phép đã được thông tin rộng rãi trên website của sở. Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, thủ tục theo hướng dẫn nộp tại văn phòng cấp phép của sở sẽ được cấp một cách nhanh chóng, công khai và minh bạch.

Việc cấm xe tải nhỏ lưu thông ban ngày ở một số khu vực chắc chắn vẫn còn những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cần cân nhắc trên cơ sở lợi ích chung của xã hội để có quyết sách đúng kéo giảm ùn tắc một cách hiệu quả và bền vững. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.