Vận tải

Transerco vận chuyển trên 400 triệu lượt khách bằng xe buýt

17/01/2015, 07:34

Thông tin trên được Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Phi Thường công bố tại Hội nghị triển khai công tác năm 2015 vừa được doanh nghiệp (DN) này tổ chức tại Hà Nội.

img

Tập trung mạnh cho tái cơ cấu

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Tổng giám đốc Transerco, trong bối cảnh giá vé xe buýt tăng từ ngày 1/5/2014, nhưng với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, Tổng công ty đã cố gắng giữ sản lượng đạt trên 400 triệu hành khách và hoàn thành các chỉ tiêu đặt hàng của thành phố.

Về luồng tuyến, hạ tầng, Tổng công ty đã chủ động đề xuất hợp lý hóa lộ trình, điểm dừng đỗ phục vụ tổ chức giao thông cho 29 tuyến buýt; Mở rộng vùng phục vụ đến các khu vực Sơn Tây, Đặng Xá, Ecopark; Đưa vào vận hành tuyến buýt chạy thử nghiệm trên lộ trình tuyến nhanh (BRT) Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa để tạo thói quen đi lại cho hành khách...

Cũng trong năm 2014, các bến xe trực thuộc Transerco đã phục vụ trên 2,45 triệu lượt xe ra - vào bến và hơn 40,2 triệu lượt khách. Dịch vụ điểm đỗ phục vụ trên 6,9 triệu lượt xe. Doanh thu toàn khối đạt trên 1.500 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2013. Lợi nhuận đạt 31,5 tỷ đồng và hiệu quả đạt trên 52 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2013.  

"Trong những năm qua, xe buýt đã tạo được hình ảnh ngày càng thân thiện với người dân. Tuy nhiên, Tổng công ty cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, loại bỏ tiêu cực để không gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động xe buýt”.

Ông Nguyễn Quốc Hùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Các bến xe tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tăng tiện ích cho khách hàng như: Hành lang có mái che, ứng dụng công nghệ để quản lý xe ra - vào bến, camera và thẻ kiểm soát tự động, thí điểm hệ thống bán vé từ xa, đặt chỗ… Trong khi đó, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang tích cực triển khai các dự án đỗ xe cao tầng và thí điểm khai thác trông giữ phương tiện trên một số tuyến phố để góp phần giảm ùn tắc giao thông, bước đầu đạt kết quả khả quan.

Đề cập đến công tác tái cơ cấu, sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng công ty giai đoạn 2013-2015, ông Thường cho biết, Transerco đã và đang tập trung tối đa để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Trong đó, Công ty Bến xe Hà Nội hoàn thành cổ phần hóa và đi vào hoạt động từ tháng 5/2014, ba đơn vị đang cổ phần hóa là: Xí nghiệp Xe điện Hà Nội, Xí nghiệp Xe buýt Liên Ninh và Xí nghiệp Vận tải du lịch đã vào cuộc tích cực, đến nay đã được thành phố phê duyệt xong giá trị DN và phương án cổ phần hóa.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã hoàn thành thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông đô thị Hà Nội và Công ty cổ phần Đóng tàu Hà Nội.

Tiếp tục mở rộng vùng “phủ sóng” của xe buýt

Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2015 của Transerco, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong năm 2014, Transerco đã có những đóng góp tích cực về vận tải công cộng cho thành phố. Tuy nhiên, năm 2015 sẽ là năm còn nhiều thách thức đối với Tổng công ty. Theo đó, ông Hùng yêu cầu trong năm 2015, Tổng công ty phối hợp với Sở GTVT Hà Nội xem xét lại luồng tuyến vận tải công cộng, sắp xếp lại các tuyến xe buýt cho hợp lý hơn, đặc biệt là các tuyến có quãng đường xa (30-40 km).

“Xe buýt còn phải phục vụ vùng mở rộng trong nhiều năm tới như tuyến Nhật Tân - Nội Bài, QL5 kéo dài… Do vậy, Transerco cần tính toán, bố trí luồng tuyến để vận tải công cộng bằng xe buýt thật sự hiệu quả”, ông Hùng nói.

Cùng đó, ông Hùng cho biết, thời điểm cuối năm 2015 khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, các tuyến buýt nhanh cũng đưa vào khai thác, các tuyến buýt trên trục đường này phải chuyển hướng. Ngoài việc sắp xếp lại luồng tuyến, Tổng công ty cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, loại bỏ các tiêu cực gây ảnh hưởng đến hoạt động xe buýt.

Thanh Bình  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.