Hạ tầng

Trao giải cuộc thi phương án thiết kế hầm đường bộ đèo Cả

21/07/2015, 20:14

Bộ trưởng Thăng đánh giá: "Đến nay, tiến độ và chất lượng công trình đang được kiểm soát chặt chẽ”.

bo truong trao bang khen cho cac don vi co giai
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao Bằng khen cho 4 đơn vị đạt giải 

Bốn đơn vị đạt giải nhận Bằng khen của Bộ trưởng

Chiều nay (21/7) tại trụ sở Bộ GTVT, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã chính thức công bố và trao giải cuộc thi "Phương án thiết kế hạng mục các công trình xây dựng Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả".

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cuộc thi nhằm tạo ra các giải pháp tốt nhất để đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật và hiệu quả công trình.

Nhấn mạnh ý nghĩa  quan trọng của công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, nâng cao năng lực vận tải và giảm thiểu TNGT trên tuyến QL1.

“Đây là dự án hết sức quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước nói chung và đối với hệ thống QL1A nói riêng. Do Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 sẽ hoàn thành vào cuối năm nay nên việc hoàn thành các dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, đèo Cù Mông và dự án mở rộng ống hầm thứ hai của hầm đường bộ qua đèo Hải Vân có ý nghĩa rất lớn trong việc đảm bảo cho tuyến QL1 đi vào khai thác hoàn chỉnh, đồng bộ”, Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương và đánh giá cao Công ty CP Đầu tư Đèo Cả trong thời gian qua đã rất tích cực và khẩn trương triển khai dự án hầm đường bộ qua đèo Cả. “Đến nay, tiến độ và chất lượng công trình đang được kiểm soát chặt chẽ”, Bộ trưởng Thăng nhận xét.

Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận sự nỗ lực và tâm
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của chủ đầu tư, các đơn vị tham gia thi tuyển và Hội đồng giám khảo của cuộc thi

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sử dụng nguồn vốn dư của dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả để triển khai xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông. Đồng thời, Thủ tướng cũng đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty CP Đầu tư Đèo Cả nghiên cứu và chuẩn bị triển khai xây dựng ống hầm thứ hai qua hầm đường bộ Hải Vân.

Tại buổi lễ, người đứng đầu ngành GTVT cũng bày tỏ sự cảm ơn đến ngài Jean Noel Poirier - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đã đến tham dự lễ trao giải. “Sự có mặt của ngài Đại sứ thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Pháp đối với công cuộc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam nói chung và dự án đầu tư xây dựng hầm đèo Cả nói riêng. Tôi mong rằng, với vai trò của mình, ngài Đại sứ sẽ phối hợp với Bộ GTVT để đề xuất, lên phương án phối hợp nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển hạ tầng của Việt Nam nói riêng và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp tiếp tục phát triển hơn nữa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng biểu dương và đánh giá cao các đơn vị tham gia thi tuyển và Hội đồng ban giám khảo của cuộc thi. Nhân dịp này, nhằm ghi nhận thành tích của các đơn vị tham gia thi tuyển, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao 4 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 4 đơn vị đạt giải gồm: Công ty cổ phần tư vấn thiết kế ADA và Cộng sự (Chi nhánh Công ty Atelier Dubosc et Associes, Cộng hòa Pháp tại Việt Nam); Công ty TNHH  Kiến trúc AG; Liên danh Công ty tư vấn xây dựng Hoàng Long - Công ty Đông A; Văn phòng Tư vấn và Chuyển giao Công nghệ xây dựng - Đại học Kiến Trúc Hà Nội.

“Dự án có vị trí và cảnh quan đẹp nhất”

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết từ tháng 4/2015, Công ty cùng Viện Quy hoạch và kiến trúc đô thị (Trường Đại học Xây dựng Hà Nội) đã tổ chức cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho công trình xây dựng hầm đường bộ đèo Cả. “Mục tiêu của cuộc thi là tạo dựng một dự án có kiến trúc tiêu biểu cho thời kỳ đổi mới, nổi bật, thân thiện môi trường và là điểm nhấn về cảnh quan trên tuyến QL1A”, ông Mai cho hay.

Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, qua 2 vòng chấm thi với  9 phương án thiết kế của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp trong và ngoài nước tham gia, Hội đồng chấm giải gồm các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực văn hoá, kiến trúc, giao thông, xây dựng đã trao 1 giải Nhất trị giá 300 triệu đồng cho Công ty cổ phần tư vấn thiết kế ADA và Cộng sự (Chi nhánh Công ty Atelier Dubosc et Associes (Pháp) tại Việt Nam). Ba giải Ba (không có giải Nhì), mỗi giải trị giá 50 triệu đồng cho các đơn vị: Công ty TNHH  Kiến trúc AG; Liên danh Công ty tư vấn xây dựng Hoàng Long và Công ty Đông A; Văn phòng Tư vấn và Chuyển giao Công nghệ xây dựng - Đại học Kiến Trúc Hà Nội.

Ông ERIC DUBOSC bên phối cảnh các hạng mục Hầm Đèo

GS.Dubosc: "Trong sự nghiệp suốt 50 năm qua, đây là dự án có vị trí và cảnh quan đẹp nhất mà tôi từng nghiên cứu”

Thuyết trình về phương án thiết kế xuất sắc nhất cuộc thi, GS.Dubosc (đại diện Công ty cổ phần tư vấn thiết kế ADA và Cộng sự) cho biết khu vực dự án xây dựng hầm đèo Cả có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, kết hợp hài hòa giữa núi, biển cùng văn hóa của người dân bản địa. Đây là cảm hứng chủ đạo trong ý tưởng thiết kế của ADA nhằm đảm bảo các yêu cầu về mặt kỹ thuật, mỹ thuật, sự hài hòa với thiên nhiên và cuộc sống của người dân trong khu vực. “Trong sự nghiệp suốt 50 năm qua, đây là dự án có vị trí và cảnh quan đẹp nhất mà tôi từng nghiên cứu”, ông Dubosc chia sẻ.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả ban đầu được đầu tư theo hình thức tổng thầu EPC, sử dụng vốn vay của các ngân hàng nước ngoài. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc trong khâu huy động vốn và tổng mức đầu tư quá cao nên công trình phải trì hoãn nhiều năm. Sau đó, nhờ sự sáng tạo và năng động, Bộ GTVT đã chuyển hướng sử dụng vốn của nhà tài trợ trong nước. Cùng với đó, nhà đầu tư, nhà thầu 100% là của Việt Nam, chỉ có tư vấn giám sát thuê các đơn vị nước ngoài là Liên danh APAVE INTERNATIONAL Pháp - Công ty TNHH APAVE Châu Á - Thái Bình Dương - Công ty TNHH Tư vấn Kỹ thuật DOHWA (DOHWA) Hàn Quốc và TEDI South của Việt Nam nên các thủ tục triển khai dự án được triển khai rất nhanh.

Đến tháng 11/2012, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức thành công lễ khởi công dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả theo hình thức BOT và BT với tổng mức đầu tư ban đầu giảm xuống chỉ còn 15.603 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án hơn 13 km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125 m, hầm Đèo Cổ Mã dài 500 m, 6 cầu dài 1.200 m và đường dẫn dài 8.330m.

Sau đó, đến tháng 5/2014, Bộ GTVT đã chấp thuận việc điều chỉnh thiết kế cơ sở và đến tháng 12/2014 nhà đầu tư đã hoàn chỉnh tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án, giảm từ 15.603 tỷ đồng ban đầu xuống còn 11.378 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.