Xã hội

Trao giấy chủ quyền nhà, đất cho các hộ dân khu 4,39ha ở Thủ Thiêm

16/09/2022, 11:49

Chiều nay (16/9), UBND TP.Thủ Đức sẽ trao giấy chủ quyền nhà, đất cho các hộ dân khu 4,39ha, liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sáng 16/9, ông Võ Tấn Quan, Chánh văn phòng UBND TP.Thủ Đức cho biết, lễ trao giấy chủ quyền nhà, đất cho các hộ dân khu 4,39ha ở Thủ Thiêm sẽ được tổ chức vào 16h chiều nay, tại Trụ sở UBND phường An Khánh, TP.Thủ Đức.

img

Khu đất bên trong đoạn đường hình vòng cung là khu đất 4,39ha.

Theo thông cáo báo chí của UBND TP.Thủ Đức, ngày 4/9/2018, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngày 7/5/2020, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về phê duyệt hệ số hoán đổi để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đơn giá đất tại các khu tái định cư để tính bù trừ chênh lệch diện tích hoặc giải quyết chi bằng tiền đối với khu đất 4,39ha thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An, Quận 2.

Tiếp đó, ngày 4/6/2020, UBND TP.HCM tiếp tục có quyết định về phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi trong phần diện tích 4,39ha nói trên. Theo đó, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung của khu 4,39ha được thực hiện theo phương thức bồi thường, hỗ trợ bằng đất ở, nhà ở.

Trước đó, ngày 13/8/2019, UBND TP.HCM đã có quyết định về duyệt Bản đồ xác định ranh giới phần diện tích đất 4,39ha thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An, Quận 2, có 331 hộ gia đình, cá nhân được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bổ sung trong khu 4,39ha.

Theo UBND TP.Thủ Đức, qua tiếp xúc, vận động, giải thích chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung, đến nay đã có hơn 80% hộ dân đồng thuận và đã chọn vị trí nhà ở, đất ở.

Từ đó, UBND TP.Thủ Đức đã khẩn trương lập thủ tục bàn giao nhà ở, đất ở và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đã hoàn tất xong các thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính có liên quan.

Được biết, trong thời gian qua, Thanh tra Chính phủ đã có ít nhất 2 lần đối thoại với người dân Thủ Thiêm có nhà, đất bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Lần mới đây nhất là vào ngày 17/6. Tại buổi đối thoại này, đại diện Bộ Tài nguyên môi trường đã tái khẳng định khu 4,39ha nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Được biết, khu đất 4,39ha nói trên thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 cũ (nay là phường An Khánh. Khu đất nằm tại góc đường Lương Định Của - Trần Não - đường 34 - đường 35).

Sau khi bị giải tỏa, khu đất hiện nay cỏ mọc um tùm. Thanh tra Chính phủ xác định khu đất 4,39ha nói trên nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được Thủ tướng phê duyệt. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với phần diện tích đất 4,39ha này chưa đủ cơ sở pháp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.