Làm báo cùng Giao thông

Trao tính mạng cho... mạng xã hội

16/03/2018, 08:42

Sinh con thuận tự nhiên, tẩy chay tiêm vắc xin, chữa bệnh theo thánh... được hàng nghìn người cổ suý trên mạng.

12

Việc đỡ đẻ luôn cần người có chuyên môn

Chỉ một status về thai phụ ở Hưng Yên ăn chay, rồi tự đỡ đẻ khi sinh con tại nhà và không cần tiêm chủng, thậm chí không cần cắt rốn cho trẻ của một tài khoản đăng lên Facebook, lập tức nhiều bà mẹ “bỉm sữa” nhao nhao lên với số like, share, comment siêu khủng. Có thể thấy được sự cả tin của nhiều người trước một thông tin không cần kiểm chứng, cho dù vô cùng phi lý.

Cho đến nay, vẫn không ai biết tên tuổi thật của “sản phụ Hưng Yên” là ai; bức ảnh cháu bé sơ sinh cùng với dây rốn chụp lúc nào, chụp ngay khi ra đời hay 6 ngày sau như tài khoản này chia sẻ? Đặc biệt, có những vấn đề phản khoa học rất rõ ràng vẫn được nhiều người tin một cách mù quáng.

PGS. TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư giải thích: Khí hậu Việt Nam nóng ẩm, chúng ta mua một miếng thịt không để trong tủ lạnh thì chỉ 5-6 tiếng đã bị ôi thiu. Trong khi đó, nhau thai nhiều máu để ở môi trường như vậy chắc chắn sẽ hoại tử và nhiễm khuẩn.

Trước sự cả tin đến mù quáng của nhiều người, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo về việc tự sinh con tại nhà có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

Tin tưởng vào cách sinh con theo trào lưu “thuận tự nhiên” bất chấp các điều kiện y tế tối thiểu, ngay sau khi “sản phụ Hưng Yên” chia sẻ trên mạng, đã có trường hợp thai phụ ở Lào Cai sinh con tại nhà phải cấp cứu. Tiếp đó là thông tin về trường hợp tử vong cả sản phụ và cháu bé ở TP HCM do không được cấp cứu kịp thời khi chuyển dạ, sau khi tham gia lớp học “thuận tự nhiên”, dù đến nay chưa được xác tín.

Thật lạ là trong khi ngành Y tế ra rả tuyên truyền về việc sinh con an toàn, cung cấp ngày càng đầy đủ các dịch vụ thai sản nhằm giảm tử vong mẹ và trẻ, thì nhiều người không làm theo, trong khi dễ dàng tin vào những thông tin không có cơ sở khoa học lan truyền trên mạng.

Những nội dung tuyên truyền của phụ nữ có tài khoản Phương - Hồng Nhất Lê trên mạng Facebook rất vô lý nhưng vẫn thuyết phục được nhiều người, như ngón tay trẻ có thể mọc lại sau tai nạn; bỏ tiêm vaccine; sữa mẹ như “thần dược” có thể chữa khỏi bệnh cho trẻ mà không cần dùng thuốc. Thậm chí, tẩy chay sữa công thức mà nuôi trẻ đến 4-5 tuổi hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Và ngay cả khi các chuyên gia lên tiếng, thì fanpage “Thuận tự nhiên” vẫn phản bác lại và có nhiều người ngây thơ ủng hộ!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.