Xã hội

Trâu chọi húc chết người ở Đồ Sơn: Xem xét trách nhiệm BQL

02/07/2017, 19:02

Ngày 2/7, Bộ VHTT&DL đã có buổi làm việc ở Hải Phòng sau sự cố trâu chọi húc chết người ở Đồ Sơn.

bia_rfpi

Trâu chọi nổi điên húc chết người tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Liên quan đến việc chủ trâu bị chính trâu chọi của mình húc tử vong tại vòng loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017,  ngày 2/7, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, thể thao & du lịch do Thứ trưởng Trịnh Thu Thủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND quận Đồ Sơn và Sở Văn hóa, thể thao Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn cho biết: “Lịch sử Lễ hội chọi trâu, chưa bao giờ xảy ra tai nạn dẫn đến chết người như vậy. Đây là sự cố hy hữu và đáng tiếc. Địa phương mong muốn tiếp tục được tổ chức vòng chung kết chọi trâu và sẽ rút kinh nghiệm, kiểm tra sai sót, tăng cường chặt chẽ hơn về khâu mua trâu, huấn luyện, theo dõi trâu, nếu có biểu hiện gì bất bình thường thì triệt để cấm vào tham gia lễ hội.

Bà Ninh Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết: Để thực hiện lễ hội, trên hết cần đảm bảo an ninh, an toàn. Để xảy ra sự cố trâu chọi húc chết người, trách nhiệm của cơ quan quản lý không biết ở đâu? Bà Hương đề nghị Đồ Sơn phải có cam kết để không lặp lại sự cố, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lễ hội.

00

Lãnh đạo Bộ VHTT&DL thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân bị trâu chọi húc tử vong

Ông Trần Kim Hậu, đại diện Thanh tra Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch nhấn mạnh, hiện việc tuyển trâu vẫn dựa trên kinh nghiệm và do các chủ trâu là chính, chính quyền chưa kiểm tra được sát sao. Cần phải có chuyên gia về gia súc hỗ trợ khâu tuyển trâu, giám sát trâu đầu vào, chứ không chỉ dựa trên kinh nghiệm của các chủ trâu.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng, việc tuyên truyền, quảng bá lễ hội như thế nào, mục đích của lễ hội là gì, cần phải xác định lại. “Lễ hội phải mang lại giá trị hưởng thụ đời sống văn hóa tâm linh lành mạnh trong nhân dân, đó là yêu cầu nhất quán của Bộ trong quản lý lễ hội”, bà Thủy nhấn mạnh.

Theo bà Thủy, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia không phải chỉ ở phần chọi trâu mà ở giá trị tâm linh và phần lễ. "Trong 28 năm qua, chúng ta đã đặt đúng vấn đề thông tin về giá trị tinh thần của lễ hội này hay chưa? Phần quảng bá lễ hội tại địa phương vẫn chỉ chú ý ở phần chọi trâu, ít đề cập phần giá trị thiêng liêng, cốt lõi di sản. Vì vậy đề nghị Sở Văn hóa thể thao Hải Phòng tham mưu cho UBND thành phố và UBND quận Đồ Sơn có cách tổ chức khác, phù hợp hơn", bà Thủy yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.