Y tế

Trẻ 11 tuổi viêm loét thủng dạ dày có phải do ăn nhiều đồ cay, nóng?

11/11/2020, 10:43

Mới đây bé trai 11 tuổi (Quảng Ninh) nhập viện vì thủng dạ dày, tá tràng..., gia đình cho biết con trai có thói quen ăn nhiều đồ cay, nóng.

img
Bé trai 11 tuổi (Quảng Ninh) nhập viện phẫu thuật vì thủng dạ dày, tá tràng

Thông tin từ BV Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh), các bác sĩ tại đây mới tiếp nhận bệnh nhi Đ. T. D., (11 tuổi, xã Hồng Phong, Thị xã Đông Triều) trong tình trạng đau bụng và nôn nhiều. Trước đó, sau khi ăn tối trẻ xuất hiện đau quặn bụng dữ dội quanh rốn, sau lan ra khắp bụng. Trẻ nôn 3 lần ra dịch tiêu hoá đã được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế Thị xã Đông Triều, và được chuyển BV Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí tiếp tục điều trị. Qua thăm khám và kết quả chụp X-quang bụng với hình ảnh thủng tạng rỗng, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhi.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy mặt trước hành tá tràng có 1 lỗ thủng đường kính khoảng 0,7 cm, xung quanh ổ loét xơ chai. Các bác sĩ đã tiến hành khâu kín lỗ thủng, đặt dẫn lưu cùng đồ và dẫn lưu dưới gan phải cho trẻ.

Theo lời mẹ bệnh nhi cho biết tại nhà, trẻ có chế độ học tập, sinh hoạt điều độ, tuy nhiên trẻ có thói quen ăn nhiều tương ớt, thường xuyên chấm đồ ăn với tương ớt trong các bữa ăn…

Theo các bác sĩ, thói quen ăn đồ cay nóng như tương ớt, gà chiên cay, mì cay…, ăn nhanh không nhai kỹ, ăn không đúng bữa, bỏ bữa, sinh hoạt, ăn ngủ không điều độ… là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm loét, thậm chí là thủng dạ dày, tá tràng tương tự như bệnh nhi Đ. T. D.

Còn theo TS. BS. Võ Duy Long, Phó trưởng khoa ngoại, tiêu hoá, Bệnh viện Y Dược TP.HCM cho biết tỷ lệ người bị viêm loét dạ dày ngày càng tăng và trẻ hoá, trong đó có cả trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng, văn bản nào nói về việc ăn nhiều ớt gây thủng dạ dày, nhưng từ thực tế thì những người có tiền sử viêm loét dạ dày, thói quen ăn mặn, ăn nhiều cay cũng làm tăng nguy cơ viêm dạ dày. Vì thế, BS. Long khuyến cáo người dân nên hạn chế ăn cay đặc biệt là trẻ nhỏ.

Cảnh báo về thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh viêm dạ dày, GS. Đào Văn Long, Nguyên trưởng khoa Tiêu hoá, BV Bạch Mai cho biết viêm dạ dày không còn là bệnh lý thông thường mà bệnh có thể tiến triển thành ung thư với tỷ lệ này cao. Các thói quen xấu của giới trẻ, trẻ nhỏ như ăn uống thất thường, stress, áp lực công việc, học hành làm tăng tình trạng viêm loét dạ dày.

Trên thực tế, nhiều trẻ đau bụng, cha mẹ nhầm với bệnh do giun nhưng khi đi nội soi thì xuất hiện tình trạng viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày. Do vậy, cha mẹ nên đưa con đi khám sớm nếu thấy trẻ hay kêu đau bụng. Tình trạng viêm, loét để càng lâu có thể loét sâu, ăn vào mạch máu, gây chảy máu. Lúc này cần phải truyền máu, cầm máu, trường hợp đặc biệt không cầm máu nổi phải nội soi can thiệp.

Để phòng bệnh, GS. Long cho rằng cần thay đổi thói quen sinh hoạt: hạn chế đồ cay nóng như tương ớt, gà chiên cay, mì cay; ăn nhanh không nhai kỹ; ăn không đúng bữa; bỏ bữa, sinh hoạt; ăn ngủ không điều độ… Đồng thời các phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở con em mình duy trì chế độ ăn uống, vận động, học tập điều độ, khoa học để phòng tránh những nguy cơ gây hại đến sức khoẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.