Y tế

Trẻ 16 ngày tuổi nhiễm virus RSV đến nguy kịch vì nụ hôn của người lớn?

23/10/2020, 17:07

Một người mẹ vừa chia sẻ việc con 16 ngày tuổi nhiễm virus RSV đến nguy kịch do nụ hôn của người lớn khiến cộng đồng xôn xao.

img
Trẻ 16 ngày nguy kịch do nhiễm virus hợp bào

Mới đây, một người mẹ trẻ có trang Facebook cá nhân T.T.T đã chia sẻ việc con của chị mới 16 ngày tuổi đang nằm viện nguy kịch do nhiễm virus hợp bào hô hấp - RSV qua nụ hôn của người lớn. Những dòng chia sẻ này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các bà mẹ đang nuôi con nhỏ.

Người mẹ này chia sẻ: "Em nói lên đây để các mẹ có con nhỏ chú ý. Bé nhà em là do bị hôn với thơm và tiếp xúc với người mắc bệnh dẫn đến viêm phổi virus RSV. Chứ cháu 16 ngày không hề ra khỏi phòng. Cháu mới chỉ có 2 hôm mà giờ đã không thở, không ăn được. Các bác các cô yêu thương con đến mấy xin cũng đừng hôn con.

Em rất chủ quan, trước kia còn bảo hôn thì bị gì được. Nhưng không ngờ, giờ con em lại bị. Hiện tại cháu bị nằm riêng biệt trong tình trạng không thở được, ăn bằng xông, cách ly mẹ. Con mới 16 ngày tuổi đã phải gánh chịu sự chủ quan của mẹ.

Mới 16 ngày mà giờ mẹ 1 nơi, con 1 nơi, xót xa gì bằng, mẹ chỉ biết ngồi khóc mà vắt sữa gửi vào cho con ăn. Các mẹ thương con xin giữ gìn cho con cẩn thận. Để rồi không phải hối hận và có tiền cũng không làm nào được nữa".

Cũng từ chia sẻ này, nhiều mẹ có con nhỏ cho rằng "cấm tiệt người lớn thơm hay hôn trẻ nhỏ".

img
Chia sẻ của bà mẹ có con nhỏ nhiễm virus hợp bào

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết: "Trẻ có thể nhiễm bệnh nếu người hôn trẻ đang mắc bệnh lý hô hấp. Tuy nhiên, với người lớn khỏe mạnh, không mang bệnh lý gì thì việc hôn, thơm trẻ không hề có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của trẻ. Như vậy, không phải ai hôn trẻ đều mang bệnh đến cho trẻ nhỏ. Điều quan trọng là người lớn cũng cần có ý thức tự cách ly phòng tránh lây bệnh cho người xung quanh, đặc biệt là với trẻ nhỏ khi trong người đã có các dấu hiệu của bệnh lý hô hấp".

BS. Dũng cũng cho hay, hiện đang là thời điểm các bệnh lý hô hấp do virus gây nên đang có cơ hội bùng phát. Giai đoạn giao mùa là khoảng thời gian không khí chuyển lạnh, ẩm hơn, ánh sáng mặt trời ít hơn làm cho virus sinh sôi nảy nở trong môi trường mạnh hơn. Đặc biệt là virus hợp bào hô hấp gây bệnh lý hô hấp cho trẻ, nhất là trẻ dưới 2 tuổi. Đây là virus thường xuyên gặp ở trẻ gây viêm phổi, viêm tiểu phế quản, dễ gây suy hấp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Virus hợp bào hô hấp lây lan qua không khí, qua tiếp xúc với vật bị nhiễm virus, với các triệu chứng gồm sổ mũi, thở khò khè, thở nhanh, khó thở, ho và sốt. Những biến chứng của viêm tiểu phế quản do virus hợp bào hô hấp là trẻ có thể bị viêm tai giữa , bị hen suyễn sau khi bị viêm tiểu phế quản....

"Cũng như nhiều bệnh lý khác do virus gây ra, việc bệnh tiến triển nặng hay nhẹ cũng tùy thuộc mỗi cá thể, người nhiễm virus hợp bào này cũng vậy. Những trẻ bị bệnh do virus hợp bào gây ra không có thuốc điều trị đặc hiệu, do vậy, cần cho trẻ uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt và đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, giàu vitamin…

Đa số trẻ có thể tự khỏi. Tuy nhiên, cha mẹ cần theo dõi sát để phát hiện các dấu hiệu nặng và đưa trẻ tới bệnh viện, cơ sở y tế kịp thời. Hiện nay không có vaccine phòng virus hợp bào hô hấp. Vì vậy, nếu mẹ, người nhà đang bị cảm cúm thì không nên thơm, hôn bé", BS. Dũng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.