Bạn cần biết

Trẻ bị lây sùi mào gà: Có xử lý hình sự chủ phòng khám?

21/07/2017, 07:03

Liên quan vụ hàng loạt trẻ Hưng Yên bị sùi mào gà, theo luật sư, có thể xử lý hình sự chủ phòng khám.

12

Các bé trai mắc bệnh sùi mào gà đang được điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương - Ảnh: TD

“Con đau, mẹ xót”

Sau 1 tháng nong bao quy đầu tại phòng khám của bà Hoàng Thị Hiền, cháu Đặng Bảo Ng. (SN 2016, trú tại thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên) được xác định mắc sùi mào gà. Khi thấy con xuất hiện nốt sùi, chị Nguyễn Thị Th. (mẹ bé Ng.) vội đưa con trở lại cơ sở của bà Hiền để khám lại, tuy nhiên tại đây, nữ y sĩ này đã dùng kéo để cắt các nốt sần và cho bôi thuốc mỡ. Thấy con không đỡ mà các nốt sần ngày càng sùi lên, chị Th. vội cho con lên Bệnh viện (BV) Da liễu T.Ư. Tại đây bé Ng. được xác định mắc sùi mào gà, phải nhập viện điều trị. “Từ ngày nhập viện đến nay, cháu trải qua 8 lần đốt, cũng sắp đến lịch hẹn đốt của lần tới. Chi phí chi trả ngót nghét 30 triệu đồng. Con đau thì mẹ xót, chỉ tại tôi mà giờ con trẻ ra nông nỗi này”, chị Th., than trách.

Trong số bệnh nhi đang điều trị sùi mào gà tại BV Da liễu T.Ư, nặng nhất là cháu Phan Đ. T. (6,5 tháng tuổi, trú tại xã Tân Dân, Khoái Châu). Chị Nguyễn Thị H. (mẹ của bé) cho biết, con mình vừa phải trải qua ca phẫu thuật lớn vì bộ phận sinh dục sùi mào gà bị viêm nhiễm, tổn thương rất nặng. Nước mắt lưng tròng, chị H. kể: Con được 4 tháng tuổi, chị nghe hàng xóm nói là đến nhà bà Hiền nong tách bao quy đầu để phòng bệnh chít hẹp bao quy đầu cho con. Sau nong tại đây, hàng ngày chị tiếp tục nong rửa bao quy đầu cho con và thấy xuất hiện nốt mẩn và ngày càng sùi nhiều. “Tôi tiếp tục cho đến nhà bà Hiền điều trị, tại đây bà Hiền đã lấy kéo, gây tê tại chỗ và bấm nốt sùi đó, chảy nhiều máu. Bà Hiền đã dùng thuốc sát khuẩn bôi và cho thuốc về uống. Sau nhiều lần quay lại điều trị không đỡ, tôi cho cháu đi khám nơi khác, được chẩn đoán sùi mào gà, và bác sĩ yêu cầu phải đưa lên BV Da liễu T.Ư ngay. Lúc này đi hỏi, tôi mới biết nhiều cháu hàng xóm cũng bị tình cảnh tương tự”, chị H., nói.

Dù biết sắp tới toàn bộ chi phí điều trị cho con tại BV Da liễu T.Ư được miễn phí, nhưng anh Nguyễn Văn Việt (Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên) không hết lo lắng về tương lai sau này của cậu con trai mới 7 tháng tuổi.

BS. Nguyễn Hồng Sơn, Khoa Phẫu thuật Laser và chăm sóc Da, BV Da liễu T.Ư cho biết, bình thường, nếu có 1, 2 tổn thương nhỏ thì bệnh nhân có thể đốt xong là về nhà tự chăm sóc. Tuy nhiên, với những tổn thương nặng thì bác sỹ phải phẫu thuật, laser. Đáng nói, căn bệnh này rất dễ tái đi tái lại, phải điều trị dứt điểm mới không để lại hậu quả cho trẻ.

Cần xử lý nghiêm người gây hậu quả cho trẻ

Theo thông tin từ BV Da liễu T.Ư, số trẻ đến từ Hưng Yên, đặc biệt là từ huyện Khoái Châu đến thăm khám tại viện vẫn tiếp tục tăng lên. Trong ngày 19/7 có thêm 11 bệnh nhi, chủ yếu trẻ em 3-4 tuổi đến từ Khoái Châu, Hưng Yên đến khám sùi mào gà. Theo ông Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc BV Da liễu T.Ư, qua khai thác bệnh sử trẻ mắc sùi mào gà đến điều trị tại viện, phần lớn trẻ đều đã từng nong bao quy đầu tại cơ sở y tế tư nhân của bà Hoàng Thị Hiền (tại xã Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên). Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa xác minh chính xác nguyên nhân.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng: “Cơ quan chức năng cần lập hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân lây truyền bệnh cho trẻ, qua đó làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Nếu nguyên nhân được xác định do bà Hoàng Thị Hiền gây ra, thì bà Hiền có thể bị chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 242 Bộ luật Hình sự về vi phạm các quy định khám chữa bệnh. Đồng thời, phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại, chi phí điều trị cho các cháu cho đến khi khỏi bệnh cũng như thiệt hại khác về vật chất, tinh thần theo Bộ luật Dân sự 2015”.

“Điều 242, Bộ luật Hình sự có quy định về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, tùy mức độ phạm tội, ngoài việc bị xử lý hành chính còn có thể bị phạt tù từ 1-7 năm”, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho hay.

Ông Thơm cũng cho biết, nếu kết luận cuối cùng được xác định là xuất phát từ cơ sở của bà Hiền, các phụ huynh có con bị lây nhiễm sùi mào gà từ cơ sở này có thể làm đơn khiếu kiện đến cơ quan chức năng để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.