Xã hội

Trẻ chưa tiêm vaccine Covid-19 có được đến trường?

08/11/2021, 17:37

Không phân biệt trẻ đã tiêm hay chưa tiêm vaccine Covid-19, tất cả học sinh đều có thể quay trở lại học trực tiếp theo quy định của địa phương.

Không phân biệt trẻ tiêm hay chưa tiêm vaccine Covid-19

Chiều nay, 8/11, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục.

Tại cuộc họp, nhiều địa phương băn khoăn về việc nếu học sinh không tiêm vaccine có được quay trở lại trường học trực tiếp hay không, nếu có thì cần những quy định ràng buộc nào?

img

95% trẻ em từ 12-17 tuổi tại TP.HCM đã được tiêm vaccine Covid-19

Trả lời băn khoăn trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, đi học trực tiếp là quyền của mọi trẻ em, vì vậy không phân biệt trẻ có tiêm vaccine hay không.

“Đối với trẻ đã tiêm và chưa được tiêm vaccine Covid-19, Bộ Y tế đã có hướng dẫn căn cứ vào cấp độ dịch của từng địa phương để quyết định cho đi học trực tiếp hay không. Theo hướng dẫn đó, các địa phương ở cấp độ 1 có thể cho các trẻ chưa tiêm và đã tiêm đến trường học trực tiếp. Đối với cấp độ 2 trở đi, trẻ vẫn có thể đến trường học nhưng phải giảm tải và giữ khoảng cách kết hợp với học trực tuyến”, ông Tuyên nói.

Tuy nhiên vị Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ hiệu quả cũng như tác dụng phụ của việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em để đồng tình thực hiện, tăng độ phủ vaccine trong trường học.

Thông tin tại cuộc họp các địa phương đã thực hiện tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi đều khẳng định, hầu hết đều an toàn, chỉ một số trường hợp gặp biến chứng nhẹ.

Để học trực tiếp cần điều kiện gì?

Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy học trực tiếp.

Các cơ sở giáo dục phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế ở tất cả các cấp độ dịch.

Cụ thể với địa phương cấp độ dịch 1, tổ chức dạy học trực tiếp bình thường; cấp độ dịch 2 tuỳ vào điều kiện, địa phương có thể lựa chọn học trực tiếp bình thường hoặc hạn chế; cấp độ dịch 3, tổ chức dạy học trực tiếp hạn chế; cấp độ dịch 4 ngừng dạy học trực tiếp.

“Dạy học hạn chế bao gồm về thời gian, số lượng học sinh và ngừng một số hoạt động, do các địa phương căn cứ Quyết định số 4800/QĐ-BYT để đánh giá cấp độ dịch và căn cứ yếu tố dịch tễ, nguy cơ tại địa phương để qui định”, đại diện Cục Y tế Dự phòng cho biết.

Theo hướng dẫn, trước khi quay trở lại, trường học phải đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh, mỗi học sinh có một cốc uống nước, đồ dùng cá nhân riêng;

Bố trí đủ và đảm bảo nơi rửa tay với nước sạch và xà phòng/dung dịch sát khuẩn tay, nhà vệ sinh sạch sẽ, đủ các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học;

Tập huấn cho cán bộ giáo viên về công tác phòng chống dịch, cách phát hiện các trường hợp nghi mắc;

Thông qua sổ liên lạc điện tử/hệ thống thông tin liên lạc sẵn có để tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh, cha mẹ học sinh về các biện pháp bảo vệ sức khỏe, theo dõi sức khỏe của học sinh và thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân…

Khi học sinh quay trở lại, nhà trường phải bố trí người đón và giao học sinh tại cổng trường, cha mẹ học sinh không được vào trong trường.Mở cửa thông thoáng, sử dụng quạt, hạn chế sử dụng điều hòa. Nếu sử dụng điều hòa, cuối buổi học phải mở cửa cho thông thoáng.

“Thời gian học, số lượng học sinh… đều phải theo hướng dẫn của địa phương căn cứ vào yếu tố dịch tễ và nguy cơ. Cần tuân thủ quy định hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp với nhau”, vị đại diện cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.