Giáo dục

Trẻ có 3 hành vi tiết kiệm này, tương lai sẽ khó thành tài

17/04/2021, 01:00

Mặc dù tiết kiệm là đức tính tốt nhưng nếu trẻ hiểu sai sẽ hình thành tính xấu, cha mẹ phải quan tâm nhiều hơn.

img

Là cha mẹ, dù cuộc sống của mình có vất vả như thế nào cũng không sao, chỉ mong con cái có một tương lai tốt đẹp hơn. Chính vì thế, ngày càng có nhiều cha mẹ chú ý đến việc đầu tư giáo dục con cái hơn.

Mặc dù ai cũng biết rằng, tiết kiệm là việc nên làm, tính cách này cũng cần được chú trọng, nhưng một số cha mẹ lại dạy con sai cách, dẫn đến tình trạng trẻ quá tằn tiện, ki bo. Tính cách này cần phải sửa kịp thời, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của trẻ.

Sau đây là 3 cách tiết kiệm sai lầm, cha mẹ cần chú ý:

1. Thích tận dụng

Tiết kiệm không có nghĩa là nên ki bo số tiền nên chi, không tiêu số tiền không nên tiêu. Điều cha mẹ cần nuôi dưỡng ở trẻ là nhận thức về các nguyên tắc và mong muốn kiểm soát, để trong tương lai trẻ có khả năng cưỡng lại được sự cám dỗ.

Nếu trẻ có suy nghĩ tham lam, hay mặc cả vụn vặt, chỉ thích người ta đãi mình ăn, lợi dụng người khác để có được những món hời lặt vặt, tương lai trẻ sẽ có tầm nhìn thiển cận. Trẻ sẽ chỉ thấy những lợi ích trước mắt mà không để ý đến tương lai lâu dài. Mối quan hệ giữa cá nhân cũng rất xấu.

Nếu cha mẹ phát hiện con có hành vi lợi dụng những điều vụn vặt như thế, không nên khuyến khích, cần chấn chỉnh kịp thời, tránh để trẻ bị hạn chế tầm nhìn, khó đạt được thành tựu sau này.

2. Thích lợi dụng sơ hở

Những đứa trẻ như thế này thường có đầu óc nhanh nhẹn, tư duy tốt, nhưng lại không sử dụng đúng chỗ. Để tiết kiệm tiền, chúng có thể lợi dụng những sơ hở của người khác để lách luật.

Khi còn nhỏ, trẻ đã thích lợi dụng sơ hở của người khác, tương lai sẽ dễ dàng đi chệch hướng. Vì vậy, nếu cha mẹ thấy con mình có thói quen này thì cần sửa chữa gấp, dùng sự khéo léo của mình để hướng trẻ đi đúng đường.

3. Tiết kiệm dựa trên sự đau khổ của người khác

Trẻ kiểu này chỉ quan tâm tới lợi ích của bản thân mà không để ý đến cảm xúc của người khác. Chẳng hạn như có một người nghèo khổ bán từng món đồ nhỏ đến kiếm lời vài ba ngàn sống qua ngày, giá rất rẻ nhưng khi những đứa trẻ này mua lại kì kèo, mặc cả từng xu, cho rằng như thế mình đã tiết kiệm được tiền.

Sự tiết kiệm này được xây dựng trên sự đau khổ của người khác, mặc dù có vẻ như đó là biểu hiện thông minh nhưng lại không đáng. Những đứa trẻ kiểu này sau này sẽ không được người khác để mắt tới, chúng chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân, xấu tính và thủ đoạn.

Khái niệm "tiết kiệm" nên là gì?

Tiết kiệm là một đức tính truyền thống, thường được cha mẹ dạy dỗ cho con cái, nhưng dạy đúng cách là như thế nào?

img

- Đừng so sánh

Nhiều trẻ em bây giờ thích so sánh với người khác, ở nhà mình lái xe gì, bố mẹ đi xe gì, mình mang giày gì, cố tình khoe khoang nhưng lại chẳng bao giờ đem điểm số hay thành tích của của mình ra nói.

- Học cách tử tế

Tử tế là một thái độ, có nghĩa là bao dung hơn, thái độ thân thiện hơn, sẵn sàng giúp đỡ người khác… Tử tế không bao giờ đụng chạm đến lợi ích của người khác.

Chẳng hạn như một người tử tế sẽ không bao giờ làm xấu mặt người đang gặp khó khăn. Họ cũng chẳng lợi dụng người khác để thể hiện sự tiết kiệm. Trẻ hãy học sự tử tế khi đối mặt với người yếu thế hơn mình và học cách bảo vệ bản thân khi đối mặt với kẻ bắt nạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.