Giáo dục

Trẻ có những dấu hiệu này chứng tỏ bố mẹ hay tự ái

06/08/2021, 01:00

Nếu trẻ thiếu quyết đoán, thường xuyên đổ lỗi... nhiều khả năng bé đang được nuôi dưỡng bởi bố mẹ hay tự ái.

1. Trẻ cảm thấy bản thân không đủ tốt

Trẻ cố gắng làm mọi việc để đáp ứng được kỳ vọng và mong muốn của bố mẹ nhưng luôn cảm thấy điều đó không đủ đối với bố mẹ. Nó giống như một tình yêu tạm thời chứ không phải là vô điều kiện mà bố mẹ dành cho mình.

Cảm giác này sẽ đeo bám đứa trẻ đến khi trưởng thành, ảnh hưởng rất lớn đến lòng tự trọng và các mối quan hệ xung quanh chúng.

img

2. Trẻ không dám nói lên ý kiến của mình

Nếu ý kiến của trẻ không giống với ý kiến của bố mẹ, có thể chúng sẽ ngay lập tức nhận về sự phản đối gay gắt, thậm chí là bị bố mẹ trừng phạt.

Khi một đứa trẻ không dám bày tỏ ý kiến của mình, sống dưới cái bóng của bố mẹ, lúc trưởng thành chúng sẽ khó có tiếng nói với người khác.

3. Trẻ bị phụ thuộc vào bạn bè

Bố mẹ hay tự ái thường muốn kiểm soát con cái bằng mọi giá, sự áp đặt quá mức này khiến cho trẻ luôn có cảm giác sợ hãi và thường muốn bám víu vào bạn bè.

Ở trên lớp, trẻ kết bạn và hầu như phụ thuộc vào quyết định của bạn bè, không dám lên tiếng vì quyền lợi của mình.

4. Trẻ khó độc lập

Bố mẹ thích kiểm soát con cái thường muốn trẻ phải nghe lời mình hoàn toàn, họ tin rằng chỉ có mình mới biết điều gì là đúng. Vì vậy, trong mọi quyết định trẻ chỉ có thể nghe theo mà không thể phản biện.

Khi trưởng thành, trẻ khó có thể tự suy nghĩ một cách độc lập hay làm mọi việc theo ý mình. Bố mẹ hay tự ái không muốn con mình độc lập, bởi họ lo sợ sẽ mất đi đứa con bé bỏng mà mình nuôi lớn.

img

5. Trẻ không biết mình là ai

Trẻ không biết sở thích của mình là gì, muốn gì trong cuộc sống. Đó là do khi còn nhỏ, trẻ không được bố mẹ khuyến khích khám phá mọi thứ. Bởi vì trẻ không được sống là chính mình, mọi thứ đều đã được bố mẹ quyết định.

6. Trẻ luôn có cảm giác lo lắng

Trẻ luôn có cảm giác lo lắng khi không có bố mẹ ở bên cạnh, điều này kéo dài cho đến khi trưởng thành. Khi làm bất cứ điều gì, trẻ luôn sợ bị la mắng hay bị trừng phạt nếu làm sai.

7. Trẻ có hành vi không lành mạnh

Khi không nhận được tình yêu từ bố mẹ, trẻ có xu hướng tìm kiếm ở nơi khác. Đó có thể là trẻ tìm thấy tình yêu ở đồ ăn hay chơi game… Những thứ như vậy đóng vai trò thay thế cho tình yêu và tạm thời khiến trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

8. Trẻ muốn làm hài lòng tất cả mọi người

Vì trẻ liên tục phải làm mọi thứ để bố mẹ hài lòng nên có xu hướng làm điều tương tự khi trưởng thành.

Trẻ quên mất bản thân mình cần gì, luôn nghĩ rằng điều mình muốn không quan trọng bằng thứ người khác muốn. Trẻ luôn cảm thấy sợ mất lòng người khác và cố gắng đáp ứng bằng mọi cách.

img

9. Trẻ liên tục đổ lỗi cho bản thân

Một số bố mẹ sử dụng cảm giác tội lỗi để điều khiển con mình. Bố mẹ hay tự ái thường không bao giờ nhận mình làm sai bất cứ điều gì.

Vì vậy, để làm bố mẹ hài lòng, trẻ luôn tự trách bản thân mình về mọi thứ. Điều này có thể khiến trẻ cũng phải tự trách mình khi trưởng thành, ngay cả khi điều gì đó không phải lỗi của chúng.

10. Trẻ có thể phải vật lộn với việc thiết lập ranh giới

Quyền riêng tư và sự độc lập của trẻ có lẽ không bao giờ được tôn trọng trong thời thơ ấu vì đã bị bố mẹ kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống. Vì trẻ cảm thấy điều đó là bình thường nên sau này rất khó đặt ra ranh giới trong các mối quan hệ khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.