Chuyện dọc đường

Trẻ chịu nóng đeo khẩu trang trong lớp, bố mẹ "xả láng" ngoài quán nhậu?

06/05/2020, 01:32

Tại sao các em học sinh và thầy cô giáo vất vả tuân thủ các quy định chống dịch nhưng ngoài xã hội lại tràn lan vi phạm nơi công cộng?

img
Hoc sinh trường THCS Dịch Vọng xếp hàng đo nhiệt độ trước cổng trường

Lớp học ngột ngạt, thầy cô vất vả

Từ sáng 4/5, cũng như tại hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước, học sinh khối THCS trở lên tại Hà Nội bắt đầu quay trở lại trường.

Trước khi vào trường, học sinh sát khuẩn tay, kiên nhẫn xếp hàng trong nắng nóng để chờ đo nhiệt độ.

Trong lớp, các em ngồi so le, đeo khẩu trang suốt giờ học. Trời ngột ngạt, 36-37 độ C cũng không được sử dụng điều hoà...

Các lớp học được chia nhóm, chia ca để đảm bảo đủ khoảng giãn cách cần thiết. Lớp cuối cấp được ưu tiên học tuần 3 buổi, các lớp khác tùy trường, nơi học tuần 1 buổi, nơi lại 2.

Thầy cô vừa dậy online vừa dậy trên trường, một lớp chia 2 ca nên công việc vất vả hơn nhiều.

Quán nhậu đông nghẹt, không giãn cách, không khẩu trang

Trong lúc các thầy cô giáo và học sinh quá vất vả để vừa giảng dậy, học tập vừa đảm bảo nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh thì bên ngoài cổng trường, quá dễ dàng bắt gặp những cảnh vô tư vi phạm trên nhiều tuyến phố.

Các quán ăn sáng, quán bia, quán cà phê hay trà đá, trà chanh vỉa hè... khách kề vai ngồi san sát, vô tư chém gió, ăn uống thậm chí cụng ly, bá vai bá cổ chúc tụng ồn ào. Tại những quán hàng này, việc đeo khẩu trang, vệ sinh sát khuẩn và đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 1m theo quy định hoàn toàn đã bị phớt lờ.

Tại nhiều điểm giao dịch công cộng như bưu cục, sân bay, người ta nhắc không xuể việc người dân không đảm bảo cự ly giãn cách. Trên taxi, xe riêng, không khó gặp cảnh số người ngồi hết số ghế. Đã không còn sự rốt ráo nhắc nhở xử phạt như những ngày đầu.

img
Học sinh trường THPT Trần Quang Khải đeo tấm chắn giọt bắn (ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM)

Không công bằng, sẽ nhờn luật

Sáng 6/5, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 mới. Tính từ 6 giờ ngày 16/4 đến 6h ngày 6/5, Việt Nam có 20 ngày không có ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng. 0g sáng nay (6/5), thôn Hạ Lôi chính thức dỡ lệnh cách ly, Hà Nội không còn điểm nóng nào về Covid-19.

20 ngày qua, Việt Nam chỉ phát hiện thêm ba ca mắc mới đều là những người nhập cảnh từ nước ngoài và được cách ly tập trung ngay khi về Việt Nam.

Có thể vì những thông tin khả quan này nên dù Chỉ thị 19 của Thủ tướng vẫn còn hiệu lực nhưng người dân đã lơ là rất nhiều trong việc chấp hành.

Người không đeo khẩu trang ngoài phố, trong phòng họp, khi giao tiếp khá phổ biến. Quán xá nhất là các quán lẩu, bia hơi đông nghẹt người, các hàng chè chén cũng đã tái xuất trên vỉa hè, chợ cóc lại mọc ra như chưa từng có lệnh dẹp trước đó.

Thiết nghĩ, nếu đánh giá tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn thì các lực lượng chức năng phải nghiêm túc xử lý các hành vi vi phạm làm gương.

Toàn dân tuân thủ, đồng thuận với các quyết sách của Chính phủ. Không thể nơi siết chặt nơi buông lỏng như hiện nay, vừa là bất công với những người tuân thủ nghiêm túc quy định chống dịch vừa dễ dẫn đến tâm thế nhờn luật, rất khó để việc chỉ đạo các giải pháp chống dịch hiệu quả như giai đoạn vừa qua.

Nếu vẫn cần thiết đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang trong lớp học thì phải dẹp sạch những tụ điểm có nguy cơ lây nhiễm diện rộng do tiếp xúc đông người bên ngoài trường học.

Tại sao, chúng ta sợ học sinh lây và truyền bệnh cho nhau mà lại ngây thơ tin rằng những ông bố, bà mẹ đang ngồi nhậu ngoài quán kia vô tư chém gió thì không là vật trung gian hoặc chính là những F0 mang nguồn lây về gia đình và lây cho bọn trẻ?

Còn nếu Ban chỉ đạo quốc gia đánh giá tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, 20 ngày không có ca lây nhiễm nội địa thì có thể gỡ bỏ dần các quy định giãn cách. Mà trước hết là để các em nhỏ đi học bình thường.

Toàn dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng thường xuyên, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân thường xuyên sát khuẩn vệ sinh phòng ốc, không dùng chung cốc chén bát, đảm bảo dụng cụ phục vụ đồ ăn thức uống được rửa bằng xà phòng trước khi đưa cho khách...

Cả ngày đeo 1 chiếc khẩu trang, bức bối, ngột ngạt trong phòng không bật điều hòa, ít quạt... dưới cái nắng nóng dự báo có thể lên tới 40 độ trong vài ngày tới thực sự quá vất vả cho cả thầy cô và học sinh.

Thực tế các chuyến bay hiện nay vẫn dùng điều hòa và nguy cơ lây nhiễm được xem là rất thấp.

Quan trọng nhất là chúng ta đã khoanh vùng được nguồn lây, dập dịch ngay trong nội địa, cách ly người nhập cảnh. Hà Nội còn chỉ đạo khám, xét nghiệm sàng lọc tất cả các ca khó thở, ốm sốt không rõ lý do chứ không chỉ xét nghiệm với những người từng tiếp xúc với F0, F1, F2 như trước đây.

Thành công đáng tự hào của Việt Nam trong chống dịch giai đoạn vừa qua có thể là điều kiện cần và đủ để các cơ quan xem xét nới lỏng, linh hoạt hơn trong các quy định chống dịch hiện nay.

Việc học sinh đeo khẩu trang 100% thời gian đến trường, đeo tấm chắn giọt bắn trong lớp không có điều hòa chỉ phù hợp với giai đoạn cao điểm dịch và thời tiết mát mẻ vào mùa xuân. Đến thời điểm này, còn giữ nguyên những quy định đó là không phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.