Trẻ em có nên hạn chế nước ngọt?

11/04/2017 10:54

Con tôi rất thích nước ngọt gồm cả nước hoa quả tươi, đóng chai và cháu thường uống rất nhiều mỗi ngày.

Keyword đầu tiên có dấu

Không ít phụ huynh biết tác hại của nước ngọt đóng chai nhưng vẫn cho con uống thường xuyên

Hỏi: Con tôi rất thích nước ngọt gồm cả nước hoa quả tươi, đóng chai và cháu thường uống rất nhiều mỗi ngày. Liệu cháu uống như vậy có tốt không, mong bác sĩ tư vấn?

Nguyễn Mai Hoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) giới khuyến nghị, nên tiêu thụ thực phẩm, đồ uống chứa đường bổ sung thấp hơn 10% tổng nhu cầu năng lượng của cơ thể và tốt nhất là dưới 5% để bảo vệ sức khỏe. Lượng đường này gần bằng với một lần dùng đồ uống có đường (250ml) mỗi ngày. Cũng theo báo cáo của WHO, đồ uống chứa nhiều đường bổ sung có thể là nguồn cung cấp nhiều calo dư thừa trong chế độ ăn, đặc biệt là với trẻ em, thiếu niên và thanh niên.

Theo đó, trẻ em nên hạn chế hoặc không nên uống các loại nước ngọt có ga vì có thể gây thừa cân, béo phì hoặc đầy bụng, biếng ăn ở trẻ em. Nguyên nhân là do loại nước này cung cấp calo rỗng. Với các loại nước ép quả công nghiệp, thường có nhiều đường và axit, hàm lượng chất khoáng và vitamin ít không tốt cho sức khỏe. Các loại nước siro hoa quả, nước ngọt có ga… còn được khuyến cáo hạn chế sử dụng cả với người cao tuổi, phụ nữ mang thai và cả vận động viên. Đặc biệt, với các bệnh nhân gout, đái tháo đường, tim mạch và huyết áp cao nên tuyệt đối tránh loại nước này.

Phó Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng

TS. Nguyễn Xuân Ninh