Xã hội

Trẻ em phải cách ly, điều trị Covid-19 được hỗ trợ tiền ăn

29/05/2021, 22:37

Tất cả trẻ em từ 0-16 tuổi phải điều trị, cách ly tập trung phòng dịch Covid-19 đều được hỗ trợ tiền ăn với mức 80 nghìn đồng/ngày

img

Trẻ em từ 0-16 tuổi phải cách ly, điều trị Covid-19 sẽ được hỗ trợ tiền ăn

Hơn 4 nghìn trẻ em đang cách ly tập trung phòng dịch Covid-19

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc ngày 29/5 về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: Hiện cả nước có khoảng 6% trường hợp phải cách ly F1 là trẻ em (4.083 trường hợp F0 và F1), số liệu này có thể sẽ nhiều khi lượng cách ly tại KCN, KCX tăng.

Trước tình hình này, Bộ LĐ-TB&XH quyết định hỗ trợ tiền ăn cho tất cả trẻ em từ 0 - 16 tuổi đang điều trị, cách ly y tế tập trung và phải cách ly y tế tập trung. Theo đó, mức hỗ trợ 80.000 đồng/ngày/cháu trong 21 ngày áp dụng từ 27/4 đến 31/12/2021, nguồn hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ hỗ trợ cho 3 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Điện Biên mỗi tỉnh 1,2 tỷ đồng để phòng, chống dịch, trong đó có trường hợp trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Dịch Covid-19 khiến thu nhập lao động ngành nào giảm mạnh nhất?

Nhận định về tác động dịch bệnh tới lao động việc làm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Do yêu cầu phòng dịch của nhiều địa phương, cơ hội tìm kiếm được việc làm trong khu vực chính thức gặp khó khăn nên người lao động buộc phải chấp nhận làm các công việc kém ổn định, thu nhập không cao (có 19,9% lao động trong các cơ sở sản xuất kinh doanh và 19% lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã bị ảnh hưởng).

Cụ thể, lao động khu vực nông, lâm, nghiệp và thủy sản chịu ít tác động tiêu cực của dịch nhất (7,5%), tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng (16,5%), khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất (20,4%).

Một số ngành bị ảnh hưởng mạnh như nghệ thuật, vui chơi giải trí thu nhập của lao động bị giảm 5,2%, vận tải kho bãi thu nhập của lao động giảm 2,7%, dịch vụ lưu trú, ăn uống doanh thu giảm 3%, du lịch lữ hành doanh thu giảm 60,1%. Hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cũng chịu ảnh hưởng, hiện có 40 nghìn lao động đã hoàn tất các thủ tục, nhưng chưa thể xuất cảnh.

“Việc hỗ trợ các địa phương, người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang hoàn thiện chính sách hỗ trợ, xin ý kiến các Bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng”, ông Dung nói.

Tổng cục Thống kê cho biết, trong Quý I/2021, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên, trong đó 540 nghìn người bị mất việc và hàng triệu lao động phải tạm nghỉ, nghỉ giãn việc, giảm thu nhập (2,8 triệu người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh; 3,1 triệu người cho biết họ bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và 6,5 triệu lao động bị giảm thu nhập).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.