Thế giới

Trẻ em Yemen trở thành lá chắn sống, 127 người thương vong

10/08/2018, 08:38
image

Chiếc xe buýt chở học sinh Yemen bị trúng tên lửa của Saudi khi đi qua khu chợ nơi phiến quân Houthi kiểm soát.

trẻ em bị thương 2

Một em bé bị thương trong vụ không kích ngày 9/8 tại Saada

Vụ không kích xảy ra ngày 9/8 tại chợ Dahyan, miền Bắc tỉnh Saada, khiến 50 người chết và 77 người bị thương, trong đó phần lớn là trẻ em, RT dẫn thông tin từ Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) và các quan chức Yemen cho biết.

“Rất nhiều người chết và bị thương, hầu hết là dưới 10 tuổi”, Johannes Bruwer, người đứng đầu đoàn đại biểu ICRC ở Yemen đăng trên Twitter.

Liên quân do Arab Saudi dẫn đầu cho biết các cuộc không kích nhắm vào các bệ phóng tên lửa được sử dụng để tấn công thành phố Jiza ở phía Nam Saudi.

Liên quân này tuyên bố vụ tấn công là hợp pháp và cáo buộc phiến quân Houthi dùng trẻ em làm lá chắn sống.

trẻ em bị thương

Sự việc xảy ra khi xe buýt đang chở học sinh tham gia trại hè

Sự việc bi thảm đã khiến ICRC một lần nữa kêu gọi bảo vệ dân thường trong các cuộc xung đột. “20 triệu người Yemen đang cần viện trợ nhân đạo. ICRC đã luôn kêu gọi tất cả các bên của cuộc xung đột tìm ra một giải pháp chính trị… để hạn chế sự việc tồi tệ hơn”, ông Mirella Hodeib từ ICRC nói với RT.

Đây không phải là lần đầu tiên liên quân do Arab Saudi dẫn đầu tấn công vào một khu dân cư trong tháng này. Chỉ một tuần trước, một cuộc không kích tại cảng biển Hodeidah đã cướp đi mạng sống của 55 thường dân và khiến 170 người khác bị thương.

Yemen rơi vào hỗn loạn sau cuộc chính biến do lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn tiến hành nhằm lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh năm 2012. Saada bị phiến quân Houthi kiểm soát từ năm 2014.

Kể từ tháng 3/2015, liên quân do Arab Saudi dẫn đầu tiến hành cuộc chiến chống phiến quân Houthi tại Yemen, nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang phải sống lưu vong.

Chiến tranh Yemen đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng, hơn 2 triệu người phải sơ tán và đưa đất nước đến bờ vực của nạn đói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.