Hỏi - Đáp

Trẻ gây tai nạn, cha mẹ có phải bồi thường?

20/10/2022, 06:58

Theo Bộ luật Dân sự, người chưa thành niên dưới 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

Hỏi:

Con tôi học lớp 6, đi bộ từ trường về nhà, có rẽ sang đường tại nơi không có vạch kẻ ngang theo quy định. Đúng lúc đó có một xe máy đi tới đã phanh tránh con tôi và ngã ra đường, khiến người điều khiển xe máy gãy tay. Giờ người điều khiển xe máy yêu cầu con tôi bồi thường, như vậy có đúng không?

Lê Việt An (Huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình)

img

Học sinh chạy sang đường có thể khiến các phương tiện phải phanh gấp gây ra tai nạn (Ảnh minh họa)

Luật sư Trương Văn Hải (Đoàn Luật sư Hà Nội) trả lời:

Bộ luật Dân sự quy định, người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, người đi bộ băng qua đường không đúng quy định của pháp luật gây TNGT phải bồi thường thiệt hại, trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Con bạn học lớp 6 thì sẽ khoảng 11-12 tuổi, là trẻ em. Theo Bộ luật Dân sự, người chưa thành niên dưới 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại. Nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu.

Như vậy, nếu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân của vụ tai nạn là do con của bạn đi bộ sang đường trái quy định của pháp luật gây ra, thì vợ chồng bạn phải bồi thường thiệt hại cho người bị hại. Nếu tham gia tố tụng tại tòa án, vợ chồng bạn được xác định là người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.