Bạn cần biết

Trẻ hít khói thuốc lá dễ mắc bệnh hô hấp

21/12/2015, 16:16

Bố và chồng tôi đều hút thuốc lá, vậy các cháu nhỏ có bị ảnh hưởng nghiêm trọng không, thưa bác sĩ?

images
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Gia đình tôi có ông, bố và chồng tôi đều hút thuốc lá, vậy các cháu nhỏ có bị ảnh hưởng nghiêm trọng không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Thị Anh (Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Trẻ em có thể trở thành nạn nhân của khói thuốc lá nếu sống trong môi trường có người thân hút thuốc lá. Người ta gọi đó là hút thuốc lá thụ động (HTTĐ). Đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. HTTĐ ở trẻ em có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

HTTĐ gây viêm đường hô hấp cấp tính là bệnh cấp tính phổ biến nhất trong thời kỳ thơ ấu. Các bệnh hô hấp cấp tính có thể phân ra thành các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới (viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi). Khói thuốc thụ động thấm vào đường dẫn khí và phế nang của phổi có thể gây bệnh hô hấp cấp tính và làm bệnh này nặng hơn do làm tăng phù nề và viêm của phổi.

Nhìn chung các nguy cơ mắc và làm bệnh hô hấp cấp tính trầm trọng thêm cao hơn ở trẻ sống trong gia đình có người thân hút thuốc. Nhiều nghiên cứu dịch tễ học đã chứng minh nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp mãn tính ở trẻ sơ sinh có bố, mẹ hút thuốc cao hơn 1,2 - 1,5 lần so với trẻ bình thường khác.

Ngoài ra, HTTĐ làm tăng 30% trường hợp hen ở trẻ nhỏ và các triệu chứng như ho, khò khè, có đờm, thở nông ở trẻ độ tuổi đến trường…Vì vậy, để bảo đảm sức khỏe của các con bạn nên khuyên những người thân, người xung quanh nơi bạn sống, làm việc nên bỏ hút thuốc lá.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dượcvà Trang thiết bị Y tế, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.