Tâm sự

Trẻ ho, khi nào cần đi khám?

23/03/2017, 14:10

Thời gian gần đây, con gái tôi thường ho vào ban đêm và ho sặc sụa, có kèm sốt nhẹ.

9

Trẻ ho, khi nào cần đi khám? - Ảnh minh họa

Hỏi: Thời gian gần đây, con gái tôi thường ho vào ban đêm và ho sặc sụa, có kèm sốt nhẹ. Vậy, tôi có cần cho con đi khám ngay không, thưa bác sĩ?

Vũ Hoài Anh
(Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: Ho là triệu chứng của bệnh, đặc biệt là đường hô hấp và chủ yếu là do nhiễm trùng đường hô hấp. Bệnh đường hô hấp chia ra bệnh hô hấp trên và hô hấp dưới. Với hô hấp trên thường không nguy hiểm và ít biến chứng và bệnh thường liên quan đến virus. Điều này không đáng lo vì bệnh sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, có trẻ tự khỏi trong 2-3 ngày, nhưng cũng có cháu bệnh kéo dài đến 2-3 tuần sau mới khỏi. Nhóm bệnh này ho rất dữ, mạnh, chảy mũi nhiều, đôi khi có thể sốt nên nhiều cha mẹ sốt ruột, lo lắng nhưng thực tế thì nhóm bệnh này không cần chăm sóc đặc biệt ngoài việc dùng thêm thuốc ho, rửa mũi hoặc hạ sốt. Sau mỗi lần khỏi, trẻ sẽ có thêm kháng thể chống virus đó. Với trẻ ho do virus, cha mẹ tuyệt đối không tự ý cho con dùng thuốc kháng sinh, bởi càng dùng sẽ càng lâu khỏi và làm trẻ nhờn kháng sinh.

Tuy nhiên, với bệnh đường hô hấp dưới, trẻ thường ho không nhiều nhưng lại xuất hiện khó thở, thở nhanh, mệt, sốt cao đôi khi thấy môi tím thì phải cho đi khám. Khi trẻ vừa ho vừa kèm các dấu hiệu trên, cha mẹ cần cho trẻ đi khám ngay.

Chuyên khoa Nhi BV Bạch Mai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.