Y tế

Trẻ lên 3 cũng đột quỵ nhồi máu não như người lớn, cha mẹ cần lưu ý gì?

24/12/2019, 08:53

BV Nhi đồng Tp. Hồ Chí Minh vừa cứu sống bé gái 3 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não, lơ mơ liệt nửa người y như người lớn, cha mẹ cần lưu ý gì?

img
BV Nhi đồng Tp. Hồ Chí Minh vừa cứu sống bé gái 3 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não, lơ mơ liệt nửa người y như người lớn...

Lần đầu can thiệp lấy huyết khối cho trẻ lên 3 bị đột quỵ não

BV Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh vừa can thiệp lấy huyết khối qua đường động mạch thành công cho trẻ lên 3 bị đột quỵ nhồi máu não, lơ mơ liệt nửa người y như người lớn, bị chẩn đoán nhầm là viêm não trước đó.

Trước đó, bé gái N.H.K (3 tuổi, trú tại An Giang) nhập viện vì đau đầu, diễn tiến nhanh chóng lơ mơ, liệt nửa người chỉ trong vòng 2 ngày được tuyến trước chuyển lên với chẩn đoán viêm màng não.

Sau khi làm xét nghiệm và chụp CT khẩn kiểm tra, các BS đã phát hiện bé bị đột quỵ nhồi máu não do huyết khối. Bệnh nhi được tiên lượng có khả năng tàn tật cao, nguy cơ đe dọa đến tính mạng.

Các BS khoa ngoại thần kinh đã khẩn trương hội chẩn và tiến hành can thiệp lấy huyết khối bằng đường động mạch dưới DSA, sau 2 giờ can thiệp, động mạch bị tắc của bé đã được tái thông hoàn toàn. Hiện tại bé đã tỉnh táo, đang dần hồi phục sức cơ nửa người bên phải, đi đứng bình thường, tự ăn uống được và được xuất viện trong nay mai.

Đột quỵ nhồi máu não ở trẻ em rất nguy hiểm và dễ bỏ sót

Đột quỵ nhồi máu não rất thường gặp ở người lớn, và là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Để điều trị đột quỵ nhồi máu não, cần phải phát hiện bệnh lý sớm và cần được can thiệp kịp thời thì mới có khả năng cứu sống được bệnh nhân. Ở trẻ em, đột quỵ nhồi máu não gây nguy cơ tử vong rất cao, tuy nhiên bệnh rất dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác làm chậm trễ quá trình điều trị.

Ekip can thiệp mạch não gồm ThS BS Nguyễn Duy Khải, Trưởng khoa Ngoại Thần Kinh, BS Huỳnh Hữu Danh cho biết, kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối bằng chụp mạch máu não số hóa xóa nền DSA là kỹ thuật chuyên sâu về đột quỵ não, có thể cứu sống tính mạng bệnh nhân đột quỵ não nặng trong gang tấc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.