Y tế

Trẻ mắc viêm màng não sau điều trị có hồi phục bình thường?

Không để trẻ có đầy đủ các dấu hiệu đặc trưng của viêm màng nào như cứng cổ, yếu tay chân, co giật, thay đổi tri giác… như vậy là rất muộn.

img

Sốt cao là biểu hiện thường thấy của các loại bệnh viêm màng não ở trẻ em (Ảnh minh họa))

Hỏi:

Con gái tôi hiện đang điều trị viêm màng não. Dù bệnh của cháu được đánh giá là phát hiện sớm, tuy nhiên tôi rất lo không biết sau điều trị cháu có phục hồi lại như trước hay không, thưa bác sĩ?

Huyền Anh (TP HCM)

Trả lời:

Chúng tôi luôn mong muốn trẻ hồi phục bình thường sau điều trị viêm màng não. Tuy nhiên việc hồi phục hay để lại biến chứng cho trẻ lại phụ thuộc vào các yếu tố như tác nhân gây bệnh là gì (virus hay vi khuẩn…), khả năng phát hiện sớm hay không và sức đề kháng của trẻ ra sao.

Nếu trẻ được phát hiện bệnh sớm, đồng thời trẻ tỉnh táo mà tác nhân ít độc lực thì thường sau điều trị không để lại di chứng, trẻ sẽ phát triển bình thường.

Tuy nhiên, nếu trẻ phát hiện bệnh trễ thì nguy cơ cao để lại biến chứng. Việc phát hiện sớm hay không phụ thuộc vào cha mẹ có sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế hay không và kỹ năng chẩn đoán viêm màng não của thầy thuốc. Điều này đòi hỏi phản xạ của người thầy thuốc có kinh nghiệm, chuyên về nhiễm nhi nếu không rất dễ bỏ sót.

Cha mẹ cần lưu tâm, nếu trẻ nhỏ dưới 3 tháng có dấu hiệu sốt cao, không chịu bú, cơn khóc thét, gồng mình… cần ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện. Còn với trẻ lớn hơn 3 tháng tuổi, chỉ sốt nhưng không dấu hiệu đặc biệt thì cần lưu tâm nếu sốt, đau đầu và nôn ói càng ngày càng hiều thì nên đưa trẻ đi viện để được thăm khám loại trừ.

Không để đến khi trẻ có đầy đủ các dấu hiệu đặc trưng của viêm màng nào như cứng cổ, yếu tay chân, co giật, thay đổi tri giác… như vậy là rất muộn. Cha mẹ phải ghi nhớ, trẻ mắc viêm màng não càng đến bệnh sớm càng tốt và có cơ hội phục hồi cao, tránh biến chứng đáng tiếc.

Cách phòng tránh bệnh tốt nhất cho trẻ là tiêm vaccine phòng viêm não theo chỉ dẫn của nhân viên y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.