Đi ++

Tré – món ăn độc đáo đất võ Bình Định

22/03/2017, 07:37

Ngoài những đặc sản biển, Quy Nhơn còn đón du khách bằng những món ăn độc đáo từ cái tên đến hương vị

tre-dac-san-binh-dinh-xunau.vn-02

Tré Quy Nhơn vua của các loại tré ở miền Trung (Ảnh: xunau.vn)

Tré là một món ăn rất ngon và nổi tiếng ở miền Trung, trong đó ngon nhất phải kể đến món tré ở Quy Nhơn mà những người sành ăn mệnh danh là “vua Tré”.

Tré là món ăn được chế biến từ những nguyên liệu khá đơn giản và dễ kiếm ở địa phương như thịt đầu heo, bò hay thịt heo nạc.

Thịt lợn sau khi làm sạch được trần qua nước sôi rồi ngâm trong nước lạnh để thịt giòn và không bị dính, dùng dao thái lát mỏng, sau đó nếm với muối, tiêu cho vừa miệng. Trộn đều thịt với riềng, tỏi đã thái mỏng, thính gạo đã được giã nhỏ.

Theo những người làm tré lâu năm thì khâu tẩm ướp gia vị sao cho vừa miệng với người dùng là khó nhất. Công thức nêm nếm đã trở thành bí quyết gia truyền của mỗi người làm tré.

tre-binh-dinh-goi-la-oi

Thịt thái mỏng được nêm nếm gia vị cho vừa miệng (Ảnh: Internet)

Sau đó là gói tré. Đây một khâu rất kì công và quan trọng để làm nên một bánh tré ngon. Trải lá chuối, lá ổi non rửa sạch, xếp phẳng phiu đặt lên trên lá chuối sau đó trải đều hỗn hợp tré vừa đủ lên trên, rồi cuốn lại cho thật chặt, chắc tay. Sau khi gói xong, tré được khoác bên ngoài  lớp “áo” rơm lúa mới dày, bó chặt hai đầu bằng lạt.  Nhờ cách gói công phu này khiến cho món tré có thể để được lâu trong nhiều ngày.

Tré được ủ lên men một cách tự nhiên, sau 2 đến 3 ngày sẽ tự chín, các gia vị sẽ thấm đều vào nhau để tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn.

Tré sau khi làm để vài ngày là ăn được, tuy nhiên để lâu dễ bị chua vì thế nên để trong tủ lạnh sẽ được bảo quản lâu hơn

Khi ăn, người ta sẽ lột tré ra, dùng đũa đánh tơi các miếng thịt với nhau, rồi bày trên đĩa. Khi dùng có thể cuốn với bánh tráng và các loại rau sống, hay đồ chua và chấm mắm ớt tỏi hoặc tương ớt. Nhìn có vẻ đơn giản, nhưng hương vị của món tré luôn để lại trong lòng những du khách những nỗi niềm khắc khoải khó quên.

tre-binh-dinh-cham-nuoc-mam-chua-ngot

Tré được dùng với rau sống và chấm nước mắm chua ngọt (Ảnh: Internet)

Đối với người miền Trung xa xứ, được tặng vài đòn tré vào ngày Tết thật không có gì ý nghĩa bằng. Món ăn gói gọn tất cả những gì thân thuộc, cái “tình”, cái”hồn” của quê hương xứ sở.

Ngày nay, món tré rất phổ biến với người dân Quy Nhơn, nên có khá nhiều quán bán đặc sản tré ở đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.